ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ราคาน้ำมันร่วงปิดที่ $112.87 หลังพายุ"เฟย์"ไม่กระทบฐานผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 113 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 เดือนเมื่อคืนนี้ (18 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่าพายุโซนร้อน "เฟย์" ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าสธรรมชาติในอ่าวเม็กซิโก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 90 เซนต์ ปิดที่ 112.87 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 112.20 ดอลลาร์ และเป็นการร่วงลงต่ำกว่าระดับ 113 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นมา
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 3.43 เซนต์ ปิดที่ 3.0848 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 4.5 เซนต์ ปิดที่ 2.8152 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 61 เซนต์ ปิดที่ 111.94 ดอลลาร์/บาร์เรล
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซท์ว่า พายุโซนร้อน "เฟย์" มุ่งหน้าเข้าสู่รัฐฟลอริด้าของสหรัฐแล้ว หลังจากที่พายุลูกนี้ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกรรโชกรุนแรงในไฮติและสาธารณรัฐโดมินิกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน
พายุเฟย์เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 50 ไมล์ หรือ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ห่างจากฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองคีย์เวสต์ รัฐฟลอริด้า และห่างจากฮาวานาประมาณ 200 ไมล์ โดยขณะที่มุ่งหน้าไปยังฝั่งตะวันตก-ตะวันตกเฉียงเหนือนั้น พายุเฟย์เคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 10 ไมล์/ชั่วโมง และพายุได้เคลื่อนตัวผ่านคิวบาเมื่อคืนนี้ ก่อนที่จะพัดเข้ารัฐฟลอริด้า
อย่างไรก็ตาม ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติยืนยันว่า พายุเฟย์ซึ่งคาดว่าจะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอริเคนลูกที่ 3 ในฤดูเฮอริเคนปีนี้นั้น จะไม่สร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าสในอ่าวเม็กซิโก เนื่องจากวิถีโคจรของพายุลูกนี้เบี่ยงออกจากฐานที่ตั้งการผลิตน้ำมันในพื้นที่ดังกล่าว
จิม ริทเทอร์บุช ประธานบริษัทริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงานในรัฐอิลลินอยส์ กล่าวว่า "นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเรื่องพายุเฟย์ จึงเทขายสัญญาน้ำมันดิบ และเป็นเหตุให้ราคาดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 113 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 เดือน ส่วนในช่วงเช้านั้นราคาน้ำมันพุ่งขึ้นหลังจากมีรายงานว่าบริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ได้อพยพคนงานกว่า 425 คนออกจากพื้นที่ผลิต อย่างไรก็ตาม เมื่อดูจากสถิติแล้ว ฤดูพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกปีนี้ ยังไม่มีพายุลูกใดที่สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก"
นักลงทุนจับตาดูการประชุมครั้งต่อไปของกลุ่มโอเปคซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 ก.ย.นี้ โดยเมื่อไม่นานมานี้ กลุ่มโอเปคซึ่งผลิตน้ำมันได้กว่า 40% ของผลผลิตน้ำมันทั่วโลก ส่งสัญญาณว่าโอเปคจะไม่ลดการผลิตเพื่อให้มั่นใจว่าอุปทานน้ำมันมีเพียงพอต่อความต้องการ ขณะที่เวเนซุเอลาซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มโอเปคระบุว่า ปัจจัยพื้นฐานในตลาดน้ำมัน "อยู่ในภาวะสมดุล" และโอเปคยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับเพดานการผลิตน้ำมัน
นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและจอร์เจีย โดยรัสเซียยืนยันเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียเตรียมถอนกองกำลังทหารออกจากดินแดนของจอร์เจีย หลังจากที่สหรัฐและประเทศตะวันตกได้กดดันประนาธิบดี ดมิทรี เมดเดเวฟของรัสเซียทำตามข้อตกลงหยุดยิงที่ตนเองได้ลงนามไว้เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม จอร์เจียระบุว่าทหารของรัสเซียยังคงเคลื่อนกำลังพลอยู่ในจอร์เจีย ซึ่งขัดแย้งกับแถลงการณ์ของรัฐบาลรัสเซียที่ระบุว่าจะเริ่มถอนทหารในวันนี้ ตามข้อตกลงหยุดยิงที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ