ราคาน้ำมัน NYMEX ลดลงสู่ระดับ $112 หลังตลาดคลายกังวลเกี่ยวกับพายุเฟย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงเกือบแตะระดับ 112 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่พายุโซนร้อน "เฟย์" พัดผ่านอ่าวเม็กซิโกไปโดยไม่สร้างความเสียหายรุนแรงต่อแหล่งขุดเจาะน้ำมัน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.30 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ลดลง 71 เซนต์ สู่ระดับ 112.16 ดอลลาร์/บาร์เรล ในขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือตลาดลอนดอนลดลง 58 เซนต์ สู่ระดับ 111.36 ดอลลาร์/บาร์เรล
นอกจากนั้นยังมีอีกหลายปัจจัยทีส่งผลให้ราคาน้ำมันลดลง ทั้งวิกฤตสินเชื่อในสหรัฐ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงหลังอัตราว่างงานพุ่งสูง รวมถึงเศรษฐกิจยุโรปที่อยู่ในภาวะซบเซา โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่า 24% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่กว่า 147 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อช่วงกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา
ในขณะเดียวกัน เหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและจอร์เจียก็ไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงง่ายๆ ส่งผลให้การขนส่งน้ำมันไปยังพื้นที่ดังกล่าวเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยบริษัท บีพี ต้องระงับการส่งน้ำมันทางรถไฟไปยังจอร์เจียเป็นการชั่วคราว เนื่องจากทางรถไฟได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ สหรัฐและฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังทหารออกจากจอร์เจีย อย่างไรก็ตาม รัสเซียกลับปฏิเสธที่จะกำหนดเวลาให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมว่าจะถอนทหารเมื่อใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ