อินเดียคาดผลผลิตข้าวปีนี้พุ่ง 5% หลังราคาข้าวแพงหนุนเกษตรกรเพิ่มพ.ท.เพาะปลูก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นันดา คูมาร์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการอาหาร ในสังกัดกระทรวงเกษตรอินเดีย คาดการณ์ว่า อินเดียซึ่งเป็นผู้ปลูกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากจีน อาจผลิตข้าวเพิ่มขึ้น 5% ในปีนี้ เพราะฝนที่ตกในฤดูพายุมรสุมช่วยหนุนการเพาะปลูก ซึ่งผลผลิตที่เพิ่มขึ้นเช่นนี้อาจทำให้รัฐบาลอินเดียผ่อนคลายกฎข้อบังคับในการส่งออกข้าว โดยคูมาร์คาดว่าผลผลิตข้าวในฤดูมรสุมจะมีอยู่กว่า 84 ล้านเมตริกตัน เนื่องจากเกษตรเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก
ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้รัฐบาลอินเดียผ่อนคลายกฏข้อบังคับด้านการส่งออกข้าว และจะเป็นปัจจัยที่กดดันราคาข้าวในตลาดโลก ซึ่งปัจจุบันราคาข้าวในตลาดโลกร่วงลงไปแล้ว 33% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเม.ย. ขณะที่ประเทศไทยและเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การส่งออกในปีนี้เนื่องจากเกษตรเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกหลังจากราคาข้าวพุ่งสูงขึ้น
อย่างไรก็ตาม คูมาร์กล่าวว่า "เราจะรอจนถึงเดือนต.ค. ก่อนที่จะตัดสินใจผ่อนปรนกฏข้อบังคับด้านการส่งออกข้าว เราต้องพิจารณาเรื่องผลผลิตใหรอบคอบก่อน"
ราคาอาหารที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงส่งผลให้ตัวเลขเงินเฟ้อของอินเดียทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี และฉุดคะแนนนิยมของนายมานโมฮาน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดียลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2550 และอาจทำให้เส้นทางการเมืองของนายซิงห์ต้องเผชิญความท้าทายมากขึ้นในช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปเดือนพ.ค.ปี 2551
เกษตรกรชาวอินเดียเพราะปลูกข้าวบนพื้นที่ 28.2 ล้านเฮคเตอร์ในช่วงเวลาซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 18 ส.ค. เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 25.6 ล้านเฮคเตอร์ นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียวางแผนที่จะเพิ่มคลังสำรองข้าวเป็น 2 ล้านตันในปีนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการปกป้องตนเองเพื่อรับมือกับราคาข้าวในตลาดโลกพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ