ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์อ่อน หนุนราคาน้ำมันดิบปิดพุ่ง $1.66

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 20, 2008 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 1.66 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (19 ส.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร และการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ได้กระตุ้นนักลงทุนกลุ่มใหม่ๆให้เข้าเทรดในตลาดน้ำมันอย่างคึกคัก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 1.66 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 114.53 ดอลลาร์ โดยสัญญาเดือนก.ย.จะครบกำหนดส่งมอบในวันพุธ
ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.ย.ดีดขึ้น 4.87 เซนต์ ปิดที่ 2.639 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 3.89 เซนต์ ปิดที่ 3.1237 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 1.31 ดอลลาร์ ปิดที่ 113.25 ดอลลาร์/บาร์เรล
จิม ริทเทอร์บุช ประธานบริษัทริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ซึ่งเป็นบริษัที่ปรึกษาด้านพลังงาน กล่าวว่า "ในช่วงเช้านั้น ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากมีข้อมูลว่า พายุ"เฟย์" ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก แต่ต่อมาในช่วงบ่ายราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นกว่า 3 ดอลลาร์ เพราะได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ ซึ่งเป็นเพราะนักลงทุนกลุ่มใหม่ๆเข้าซื้อสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์อย่างคับคั่ง"
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุโซนร้อน "เฟย์" มุ่งหน้าสู่รัฐฟลอริด้า หลังจากพัดขึ้นฝั่งเขตคีย์เวสต์ของสหรัฐเมื่อวันก่อน โดยอิทธิพลของพายุเฟย์ได้คร่าชีวิตประชาชนกว่า 10 คนในขณะเคลื่อนตัวผ่านมหาสมุทรคาริบเบียน
พายุเฟย์พัดเข้าชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของฟลอริด้าด้วยความเร็วลมอย่างน้อย 74 ไมล์ หรือ 119 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่พายุลูกนี้ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าสธรรมชาติในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งสามารถผลิตน้ำมันได้กว่า 1 ใน 4 ของปริมาณการผลิตทั้งหมดในสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติพยากรณ์ว่า อิทธิพลของพายุเฟย์จะทำให้มีฝนตกหนักและมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 25.4 เซนติเมตรในเขตฟลอริด้าคีย์ส และพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของคาบสมุทรฟลอริด้า
ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านใหม่ประจำเดือนก.ค.ร่วงลงแตะระดับ 965,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งร่วงลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 960,000 ยูนิตต่อปี
นักลงทุนยังคงจับตาดูสถานการณ์ในรัสเซียและจอร์เจีย โดยล่าสุดมีรายงานว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ (นาโต้) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อให้การรับรองว่านาโต้จะสนับสนุนจอร์เจีย หลังจากที่ยังไม่มีความคืบหน้าให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมว่า รัสเซียได้ถอนกองกำลังทหารออกจากจอร์เจียแล้ว แม้รัสเซียจะออกมาอ้างว่ากำลังถอนทหารออกจากดินแดนของจอร์เจียแล้วก็ตาม
คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ว่า สหรัฐเชื่อว่าการที่รัสเซียเคลื่อนกองกำลังเข้าไปในดินแดนจอร์เจียนั้นใช้เวลาไม่นานนัก ดังนั้นการถอนกำลังออกมาก็ไม่น่าจะใช้เวลานานด้วยเช่นกัน
ขณะที่ กิก้า โบเกอเรีย รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจอร์เจีย กล่าวว่า รัสเซียไม่ได้ถอนทหารออกไป เมืองโกรี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเซาท์ ออสเซเทียยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย การที่รัสเซียยังคงมีกองกำลังอยู่ในเมืองโกรีนั้น แสดงให้เห็นว่า รัสเซียต้องการทำลายความมั่นคงด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานของจอร์เจีย ด้วยการทำลายถนนหนทางและเส้นทางรถไฟ ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงอาร์เมเนียด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ