ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งต่อเนื่องแตะ $115 หลังดอลล์อ่อน-คาดสต็อกน้ำมันลด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 20, 2008 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สองในวันนี้ (20 ส.ค.) ท่ามกลางภาวะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งทำให้เทรดเดอร์ย้ายฐานการลงทุนเข้ามาเก็งกำไรในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์
ราคาทองคำและน้ำมันดีดตัวสูงขึ้นเนื่องจากเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร นอกจากนี้ราคาน้ำมันยังพุ่งสูงขึ้นจากกระแสคาดการณ์ของตลาดที่ว่า รัฐบาลสหรัฐจะรายงานสต็อกน้ำมันเบนซินรายสัปดาห์ที่ปรับตัวลดลง
"ในระยะนี้ ความเคลื่อนไหวของเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยพื้นฐานที่มีอิทธิพลต่อตลาดน้ำมัน" นูมาน บาราแกต รองประธานอาวุโสของ Macquarie Futures USA Inc. กล่าว "ตลาดยังคงจับตามูลค่าของเงินดอลลาร์เทียบกับเงินยูโร"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 8.16 น.ตามเวลาท้องถิ่น สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนก.ย.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นสู่ระดับ 115 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันทะยานสูงสุด 67 เซนต์แตะที่ 115.20 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ราคาดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 สัปดาห์ที่ 111.34 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 62% จากปีที่แล้ว
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาอาจลดลง 3 ล้านบาร์เรลจากระดับ 202.8 ล้านบาร์เรลเมื่อรอบสัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดย กระทรวงพลังงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันในเวลา 10.35 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ