นักวิเคราะห์คาดราคาทองคำนิวยอร์กร่วงคืนนี้ หลังราคาดิ่งกว่า 8.4% สัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 20, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กจะร่วงลงหลังจากตลาดเปิดทำการซื้อขายในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยคาดว่าราคาจะดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,033.90 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา
สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผย CHART OF THE DAY ซึ่งบ่งชี้ว่า สัญญาคงค้าง (open interest) ซึ่งเป็นตัววัดสภาพคล่องของตลาดทองคำล่วงหน้า ในตลาด COMEX ซึ่งเป็นตลาดย่อยของ NYMEX ปรับตัวลดลงอย่างมาก โดยเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา สัญญาคงค้างอยู่ที่ระดับ 365,611 สัญญา ลดลง 26% จากระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนซึ่งทำไว้เมื่อวันที่ 18 ก.ค.และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.
รอน กูดิส ผู้อำนวยการด้านฟิวเจอร์เทรดดิ้งจากบริษัท Equidex Brokerage Group Inc. กล่าวว่า "สัญญาคงค้างในตลาดทองคำพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนไม่ค่อยให้ความสนใจที่จะเข้าเทรดในตลาดทองคำมากนักในขณะนี้"
ขณะที่ จอห์น รี้ด นักวิเคราะห์จาก UB AG กล่าวว่า "การที่นักลงทุนย้ายฐานการลงทุนออกจากตลาดทองคำจำนวนมากในขณะนี้ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีมุมมองในด้านลบต่อแนวโน้มราคาทองคำในเดือนหน้า"
ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กร่วงลงไปแล้วกว่า 8.4% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 25 ปี ส่วนสัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 816.80 ดอลลาร์/ออนซ์
กลุ่มนักลงทุนที่ต้องการเข้าซื้อโลหะเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ รวมถึงบริษัทเหมืองแร่ ได้ลดคำสั่งซื้อทองคำลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. โดยปริมาณการซื้อล่วงหน้าสุทธิ (net-long position) ร่วงลง 20% จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ แตะระดับ 130,660 สัญญาเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดและแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ