เวเนซูเอลาหนุนโอเปคลดการผลิตหากราคาน้ำมันตลาดโลกยังร่วงลงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 20, 2008 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราฟาเอล รามิเรซ รมว.พลังงานเวเนซูเอลากล่าวว่า เวเนซูเอลาจะเสนอที่ประชุมโอเปคให้ลดปริมาณการผลิตน้ำมัน หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยการประชุมโอเปคครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 9 ก.ย.นี้ 
"หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลงรุนแรงหรือร่วงลงอย่างต่อเนื่อง เวเนซูเอลาจะสนับสนุนให้โอเปคลดการผลิตในการประชุมครั้งหน้าเดือนก.ย.นี้ ราคาน้ำมันดิบร่วงลงไปแล้วกว่า 20 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการเก็งกำไรในตลาด ผมมองว่าราคาน้ำมันดิบควรจะตรึงอยู่ที่ระดับ 100 ดอลลาร์"
ก่อนหน้านี้ คากิบ เคลิล ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ "ผิดปกติ" และระบุว่าโอเปคจะไม่ลดการผลิตเพื่อให้มั่นใจว่าอุปทานน้ำมันมีเพียงพอต่อความต้องการ
"ราคาน้ำมันในปัจจุบันอยู่ในระดับสูงเกิน ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วยในเรื่อง สถานการณ์น้ำมันที่สูงขึ้นอย่างไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานเช่นนี้ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อทั้งกลุ่มผู้ผลิตและผู้ใช้น้ำมัน" เคลิลกล่าว
เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงทำให้นักลงทุนหันเข้าซื้อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในยามที่เศรษฐกิจชะลอตัวและเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ ความกังวลเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น
"ราคาน้ำมันในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับปัจจัยอุปสงค์และอุปทานเพราะเราไม่สามารถอธิบายได้ว่าราคาน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไปราว 20 ดอลลาร์ในช่วงเวลาเพียง 1 วันหรือ 2 วันเป็นเพราะปัจจัยด้านอุปสงค์และอุปทาน เพราะปัจจัยอุปสงค์และอุปทานไม่สามารถเปลี่ยนแปลงภายในวันเดียวได้" ประธานโอเปคกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ