ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวสาลีพุ่งหลังอาร์เจนฯ-ออสเตรเลียแห้งแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) ราคาข้าวสาลีพุ่งเหนือระดับ 9 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าสภาพอากาศอุ่นและแห้งในอาร์เจนติน่าและออสเตรเลียจะส่งผลเสียต่อผลผลิต และทำให้อุปทานข้าวสาลีโลกอยู่ในภาวะตึงตัว 
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ทะยาน 29.25 เซนต์ ปิดที่ 8.995 ดอลลาร์ต่อบุชเชล หลังจากที่พุ่งแตะระดับสูงสุดระหว่างวันที่ 9.03 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
ราคาข้าวสาลีที่ปรับตัวสูงขึ้นหนุนให้ราคาพืชผลอื่นปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย โดยสัญญาข้าซโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 10.5 เซนต์ ปิดที่ 5.95 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ทะยาน 24 เซนต์ ปิดที่ 13 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
อีกปัจจัยที่หนุนให้ราคาพืชผลปรับตัวสูงขึ้นคือกระแสความวิตกเกี่ยวกับพื้นที่ปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐ ซึ่งเพิ่งเริ่มทำการเพาะปลูกหลังเกิดน้ำท่วมหนักเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยจนถึงตอนนี้ดูเหมือนว่าผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองจะมีมากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไป อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศแห้งแล้งเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกและทำให้ผลผลิตลดลงในที่สุด
"ถ้าฝนไม่ตกมาในเร็วๆนี้ ผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองจะลดลง ดังนั้นต้องมีการจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" วิค เลสปิแนส จาก Grainanalyst.com กล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ