รัสเซียประสบภาวะขาดแคลนพื้นที่เก็บธัญพืช หลังผลผลิตพุ่งสูงสุดในรอบ 15 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัสเซีย ผู้ผลิตข้าวบาร์เลย์รายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก อาจประสบภาวะขาดแคลนพื้นที่เก็บธัญพืช เนื่องจากรัสเซียสามารถเพาะปลูกพืชผลได้ดีที่สุดในรอบ 15 ปี ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลตัดสินใจไม่ขยายส่งออกธัญพืชเพราะต้องการเก็บสำรองไว้  
สหภาพธัญพืชแห่งรัสเซียเปิดเผยว่า ปัจจุบันรัสเซียมีไซโล (โรงเก็บธัญพืช) ว่างสำหรับเก็บธัญพืชได้ราว 95 ล้านเมตริกตัน อย่างไรก็ตาม ทางสหภาพคาดการณ์ว่าเกษตรกรจะปลูกธัญพืชได้มากถึง 97 ล้านตัน ด้านรัฐบาลคาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตอย่างน้อย 85 ล้านตัน
"รัสเซียขาดแคลนพื้นที่เก็บธัญพืชอย่างหนักในปีนี้" อิกอร์ คุโดโคมอฟ ประธานบริษัท Prodimex ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำตาลและธัญพืชของรัสเซีย กล่าว "ไม่มีใครคิดว่าผลผลิตธัญพืชจะมีมากขนาดนี้"
ปริมาณธัญพืชที่พุ่งสูงเป็นผลมาจากการที่เกษตรกรในรัสเซียกำลังเร่งปลูกธัญพืชเพื่อทำกำไรในช่วงที่ราคาข้าวโพดและข้าวสาลีพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งก่อให้เกิดกระแสความกังวลว่าวิกฤตอาหารโลกอาจเลวร้ายกว่าเดิม
อเล็กซานเดอร์ คอร์บัต รองประธานสหภาพธัญพืชกล่าวว่า รัสเซียจำเป็นต้องแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการสร้างไซโลเพิ่มเติมในภาคใต้และภาคกลางของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่หลักในการผลิตและส่งออกธัญพืช
ไมเคิล ชเนย์เดอร์แมน หัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงินจากบริษัท Black Earth Farming Ltd. กล่าวว่า การสร้างไซโลความจุ 100,000 ตัน ต้องใช้ต้นทุนราว 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ