ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับลงแตะ $121.08 หลังพุ่งแรงจากเหตุตึงเครียดรัสเซีย-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ขยับลดลงเล็กน้อยในวันนี้ (20 ส.ค.) แต่ราคาน้ำมันยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ 121 ดอลลาร์/บาร์เรล ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและสหรัฐ และสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง        
ณ เวลา 09.22 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ขยับลง 10 เซนต์มาอยู่ที่ระดับ 121.08 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ราคาน้ำมันทะยานขึ้นเกือบ 5% ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้เช่นเดียวกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ดีดตัวขึ้นทั่วทั้งกระดาน
รัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกกล่าวว่า รัสเซียจะตอบโต้การทำข้อตกลงติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธระหว่างสรัฐกับโปแลนด์ด้วยวิธีการอื่นๆ นอกเหนือไปจากวิธีทางการทูต
ในวันนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งอีกครั้งหลังจากที่อ่อนค่าลงอย่างหนักในรอบ 5 เดือนเมื่อวันก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่เทรดเดอร์เทขายเงินดอลลาร์ออกมาท่ามกลางแนวโน้มภาคธุรกิจการเงินในสหรัฐที่ซบเซา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้กดดันให้เงินดอลลาร์ร่วงจากระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา
ทั้งนี้ นักลงทุนเริ่มเบี่ยงเบนความสนใจจากจีนที่มียอดนำเข้าน้ำมันในเดือนก.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 2 เดือนรวมถึงสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าปริมาณการใช้น้ำมันในญี่ปุ่นและสหรัฐ รวมถึงยุโรปปรับตัวลดลงจนทำให้ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงตามมาไปยึดเอาปัจจัยทางการเมืองมาชี้นำตลาดมากกว่า
จากกรณีความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและจอร์เจียได้ส่งผลกระทบต่อท่อส่งน้ำมันในภูมิภาค ขณะที่เทรดเดอร์เกรงว่าสถานการณ์ความขัดแย้งจะทวีความเลวร้ายมากขึ้น และจนถึงขณะนี้ รัสเซียยังไม่ทีท่าว่าจะถอนกำลังทหารที่ประจำการในจอร์เจียอย่างเต็มอัตราศึก ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่านาโตต้องการจะยุติความสัมพันธ์ทางทหารกับรัสเซีย
นอกจากนี้ ดีลเลอร์บางกลุ่มเริ่มจับตาการประชุมนโยบายของกลุ่มประเทศส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 กันยายนนี้ รวมถึงจะติดตามความเคลื่อนไหวของพายุเฟย์ที่อาจพัดหวนกลับสู่อ่าวเม็กซิโกอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ