ราคาน้ำมัน NYMEX ดิ่งแตะ $114.45 หลังบีพีเริ่มดำเนินการขนส่งน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2008 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ขยับลดลงเล็กน้อยในเช้าวันนี้ (25 ส.ค.) หลังจากที่ราคาดิ่งร่วงลงหนักที่สุดในรอบกว่า 3 ปีที่กว่า 6 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทบีพี พีแอลซี เริ่มดำเนินการส่งน้ำมัน 
โฆษกของบีพีเปิดเผยว่า ท่อน้ำมัน Baku-Tbilisi-Ceyhan เริ่มเปิดดำเนินการส่งน้ำมันจากอาเซอร์ไบจันไปยังชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนของตุรกีผ่านทางจอร์เจียแล้ว อาจบริษัทจะเริ่มดำเนินการผลิตอย่างเต็มที่อีกครั้ง โดยราคาน้ำมันเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาดิ่งร่วงลงเนื่องจากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 06.26 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ขยับลง 14 เซนต์มาอยู่ที่ระดับ 114.45 ดอลลาร์/บาร์เรล
โจนาธาน บาร์เรตต์ นักวิเคราะห์จาก Commodity Broking Services ในซิดนีย์กล่าวว่า "การที่บีพีเริ่มดำเนินการลำเลียงน้ำมันช่วยทำให้ตลาดมีปริมาณน้ำมันมากขึ้น โดยราคาน้ำมันแกว่งตัวผันผวนอย่างรุนแรง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่าราคาน้ำมันจะร่วงลงต่อเนื่อง"
ทั้งนี้ บีพี บริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของยุโรป และStatoilHydro ASA รวมถึงบริษัทพันธมิตรของบีพีได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันที่บ่อน้ำมันแคสเปี้ยน หลังจากที่ได้ปิดท่อขนส่งน้ำมัน Baku-Tbilisi-Ceyhan ซึ่งมีความยาว 1,768 กิโลเมตรเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยท่อน้ำมันดังกล่าวใช้ลำเลียงน้ำมันจากอาเซอร์ไบจันไปยังตุรกีโดยผ่านประเทศจอร์เจีย
ผลสำรวจของบลูมเบิร์กระบุว่า ราคาน้ำมันอาจพุ่งสูงขึ้นในสัปดาห์นี้จากปัจจัยด้านเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย รวมถึงสต็อกน้ำมันเบนซินที่ปรับตัวลดลง โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.7% แตะที่ระดับ 1.4793 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเคลื่อนไหวที่ 1.4789 ดอลลาร์ต่อยูโร ณ เวลา 6.38 น. ตามเวลาสิงคโปร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ