ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพดลดหลังกรมอุตุฯคาดฝนตกชุกในมิดเวสท์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2008 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (25 ส.ค.) ราคาข้าวโพดปรับตัวลดลง หลังจากที่พุ่งสูงขึ้นในก่อนหน้านี้ หลังจากที่สำนักอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า พื้นที่เพาะปลูกในเขตมิดเวสท์จะเผชิญภาวะฝนตกชุก
สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวลดลง 25.25 เซนต์ ปิดที่ 8.4025 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 6.5 เซนต์ปิดที่ 6.00 ดอลลาร์ต่อบุชเชล อย่างไรก็ตาม สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 20 เซนต์ปิดที่ระดับ 13.47 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
โดยในต้นปีนี้ ได้เกิดเหตุฝนตกชุกจนทำให้เกิดน้ำท่วมในเขตมิดเวสท์และสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดในสหรัฐ ซึ่งบางพื้นที่ต้องการสภาพอากาศที่อบอุ่น แห้งแล้ง แต่ขณะนี้ข้าวโพดจำเป็นต้องอาศัยสภาพดินฟ้าอากาศชื้นเพื่อช่วยให้พืชผลเจริญเติบโตได้ดีอีกครั้ง
"ขณะนี้ปัจจัยด้านสภาพดินฟ้าอากาศเป็นตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์" เจสัน วาร์เ นักวิเคราะห์จาก Northstar Commodityในมินนีอาโพลิส กล่าว
ขณะเดียวกัน รายงานระบุว่าพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในรัสเซียเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งราคาข้าวสาลี เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดฝนตกในออสเตรเลีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ