อินโดนีเซียชี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบดิ่งถึงจุดต่ำสุดแล้ว คาดอุปทานตึงตัวจะหนุนราคาดีดขึ้นอีก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดรอม บันกัน ประธานสมาคมน้ำมันปาล์มอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดแล้ว และคาดว่าจะดีดตัวขึ้นตามกลไกตลาด เพราะได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ปรับตัวลดลงและอุปสงค์ไบโอดีเซลที่พุ่งสูงขึ้น

"ราคาน้ำมันปรุงอาหารเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 825 ดอลลร์/ตันตามมาตรฐานค่าระวางขนส่งที่ท่าเรือร็อตเตอร์ดัมเมื่อ 10 วันที่ผ่านมา หรือประมาณ 750 ดอลลาร์/ตันในมาเลเซีย" บันกันกล่าว

ราคาน้ำมันปาล์มดิบซึ่งใช้ในการผลิตน้ำมันปรุงอาหารและเป็นพลังงานทางเลือกใหม่ ร่วงลง 7.9% ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากอุปทานในอินโดนีเซียและมาเลเซียมีอยู่มากกว่าอุปสงค์ ราคาน้ำมันปาล์มดิบร่วงลงไปแล้ว 18% ในปีนี้ ขณะที่นายโดรับ มิสทรี นักวิเคราะห์จากบริษัทโกเดรจ อินเตอร์เนชันแนล คาดการณ์ว่า อินโดนีเซียซึ่งเป็นผู้ปลูกปาล์มรายใหญ่สุดของโลก จะสามารถผลิตน้ำมันปาล์มดิบได้กว่า 19 ล้านตันในปีนี้ และคาดว่ามาเลเซียจะผลิตได้กว่า 17.4 ล้านตัน

เมียง ชุน โกะห์ นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ (สิงคโปร์) กล่าวว่า "อุปทานน้ำมันปาล์มดิบมีแนวโน้มลดลงในระยะยาว ซึ่งจะทำให้ราคาพุ่งขึ้นอีกในไตรมาสสี่ และคาดว่าความต้องการน้ำมันปาล์มดิบจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการนำน้ำมันปาล์มดิบไปใช้ผลิตน้ำมันปรุงอาหารและพลังงานทางเลือกใหม่"

นอกจากนี้ นายบันกัน ประธานสมาคมน้ำมันปาล์มอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบจะลดลงหลังจากปริมาณการผลิตในมาเลเซียและอินโดนีเซียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในช่วงปลายเดือนก.ย.ปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ