นักวิเคราะห์คาดพายุ"กุสตาฟ"จ่อกระหน่ำอ่าวเม็กซิโกจะหนุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอีก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2008 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินจะปรับตัวขึ้นอีกเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าพายุโซนร้อน "กุสตาฟ" จะสร้างความเสียหายต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าสในอ่าวเม็กซิโกซึ่งเป็นฐานที่ตั้งของโรงกลั่นน้ำมันหลายบริษัทในสหรัฐ ขณะที่ชาวอเมริกันเตรียมตัวนำรถยนต์ออกไปขับขี่เพื่อฉลองวันหยุดเนื่องในวันแรงงานช่วงสุดสัปดาห์นี้
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐเตือนว่า พายุโซนร้อน "กุสตาฟ" ซึ่งเคลื่อนตัวผ่านประเทศไฮติและทำให้เกิดฝนตกอย่างหนัก อาจมีกำลังแรงขึ้นจนกลายเป็นเฮอริเคนระดับ 3 หรือรุนแรงกว่านั้นเมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกในสุดสัปดาห์นี้ ส่งผลให้บริษัทพลังงานหลายแห่งที่มีฐานขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกสั่งอพยพคนงานออกจากพื้นที่ ซึ่งรวมถึงบริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ และบริษัทบีพี
นับตั้งแต่ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติออกแถลงการณ์เตือนภัยพายุกุสตาฟเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ก็ทะยานขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการ และเมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 1.88 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 118.15 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 119.63 ดอลลาร์
เคนเนธ เมดล็อค ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานประจำมหาวิทยาลัยไรซ์ในสหรัฐ กล่าวว่า "ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในช่วงเวลาที่พายุเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฐานการผลิตน้ำมันในสหรัฐถือเป็นสถานการณ์ที่อาจจะเรียกได้ว่า 'ปกติ' เพราะทุกครั้งที่มีข่าวพายุก็จะเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะติดขัดด้านการผลิตและการลำเลียงน้ำมัน"
"บริษัทพลังงานที่มีฐานการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกต่างก็รู้ว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัทมีมูลค่ามากเพียงใด และการจ่ายเงินทดแทนย่อมมูลมูลค่าสูงด้วย หากมีความเสียหายเกิดขึ้นบริษัทพลังงานก็ต้องบวกต้นทุนที่สูงขึ้นนี้ด้วย ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น" เมดล็อคกล่าว
ขณะที่จิม ริทเทอร์บุช นักวิเคราะห์ด้านพลังงานและประธานบริษัทริทเทอร์บุช แอนด์ แอสโซซิเอทส์ กล่าวว่า "หากโรงกลั่นน้ำมันปิดดำเนินงาน ก็จะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นด้วย พายุกุสตาฟอาจสร้างความหวาดผวาให้กับชาวอเมริกันไม่ต่างกับเมื่อครั้งที่พายุแคทรีนาถล่มนิวส์ออร์ลีน ผมเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นอีกในวันศุกร์"
จนถึงขณะนี้พายุกุสตาฟทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 22 คนในไฮติและสาธารณรัฐโดมินิกัน นอกจากนั้นประเทศคิวบายังประกาศเตือนภัยเฮอริเคนในบางพื้นที่ของประเทศด้วย
พายุกุสตาฟกำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันตกของทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 7 ไมล์ต่อชั่วโมง และคาดว่าจะขึ้นฝั่งบริเวณระหว่างจาไมก้าและคิวบาในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ พายุกุสตาฟอาจก่อตัวเป็นเฮอริเคนอย่างเร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน
กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐออกประกาศเตือนให้ชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกเตรียมพร้อมรับมือกับพายุลูกดังกล่าว โดยเฉพาะชาวเมืองนิว ออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา ซึ่งคาดว่าเป็นเส้นทางที่พายุอาจเคลื่อนตัวพัดผ่าน หลังจากเมืองนิวออร์ลีนส์ถูกพายุเฮอริเคนแคทรีนาพัดถล่มจนได้รับความเสียหายอย่างหนักเมื่อ 3 ปีที่แล้ว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ