ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งต่อเนื่องแตะ $118.78 ขณะตลาดผวาพายุกุสตาฟจ่อถล่มอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2008 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ในวันนี้ (28 ส.ค.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าพายุ"กุสตาฟ"ซึ่งกำลังมุ่งหน้าเข้าพัดถล่มฐานการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก จะเป็นพายุที่สร้างความเสียหายร้ายแรงเช่นเดียวกับพายุเฮอริเคนแคทริน่า           
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.45 น.ตามเวลาในสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 63 เซนต์มาอยู่ที่ระดับ 118.78 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยขณะนี้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 65% จากเมื่อปีที่ผ่านมา แต่ลดลง 19% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันที่ 11 ก.ค. ขณะที่เมื่อวานนี้ ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 1.88 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ 118.15 ดอลลาร์/บาร์เรล
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐเตือนว่า พายุกุสตาฟอาจเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่รัฐหลุยส์เซียนา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีท่อขนส่งน้ำมันและฐานการผลิตน้ำมันและก๊าซของสหรัฐอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ พายุลูกดังกล่าวอาจทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนที่มีความรุนแรงเช่นเดียวกับพายุเฮอริเคนแคทรีน่าและริต้าที่ทำให้การผลิตน้ำมันหยุดชะงักลง
เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าวว่า "ตลาดจะเผชิญสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดหากพายุกุสตาฟทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนพร้อมเคลื่อนตัวขึ้นอ่าวเม็กซิโกและสร้างความเสียหายต่อฐานการผลิตและโรงกลั่นน้ำมัน"
ขณะเดียวกัน บริษัทน้ำมันหลายแห่งต่างอพยพคนงานจำนวนหลายพันคนออกจากพื้นที่ที่มีการติดตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบเลวร้ายจากพายุลูกนี้ ขณะที่หลายบริษัทต่างรอดูสถานการณ์ถึงวันศุกร์นี้เพื่อตัดสินใจว่าจะระงับการผลิตน้ำมันหรือไม่
ทั้งนี้ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติระบุว่า พายุกุสตาฟซึ่งมีความเร็วลมที่ประมาณ 45 ไมล์ต่อชั่วโมงเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากอ่าวกัวตานาโม ของคิวบาไปทางตอนใต้ราว 100 ไมล์ และกำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันตกของทิศตะวันตกเฉียงใต้ด้วยความเร็วลม 8 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งพายุดังกล่าวอาจหวนกลับคืนสู่ทางตะวันตกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือในวันพรุ่งนี้ และจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนภายใน 48 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ