ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ราคาทองปิดบวก $3.20 หลัง UBS แนะนักลงทุนซื้อทอง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 29, 2008 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (28 ส.ค.) หลังจากนักวิเคราะห์ของ UBS แนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพราะเชื่อว่าสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซียจะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองและโลหะมีค่าประเภทอื่นๆพุ่งขึ้นอีก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 837.20 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 3.20 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 830.50-849.70 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 13.604 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 13.40 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดลดลง 4.45 เซนต์ แตะที่ 3.4005 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,484.20 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 43.50 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมเดือนก.ย.ปิดที่ 293.10 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 6.60 ดอลลาร์
ราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากนักวิเคราะห์ของธนาคาร UBS ที่แนะนำให้นักลงทุนซื้อทองคำ เพราะเชื่อว่าการลงทุนประเภทนี้จะปลอดความเสี่ยงในยามที่สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซียยังไม่คลี่คลาย หลังจากรัสเซียบุกเข้าโจมตีจอร์เจีย จนเป็นเหตุให้ชาติมหาอำนาจในยุโรปและฝรั่งเศสพิจารณาคว่ำบาตรรัสเซีย
นายแบร์นาร์ คูชเนร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) กำลังพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียต่อกรณีวิกฤตที่เกิดขึ้นในจอร์เจีย หลังจากก่อนหน้านี้ กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 ของโลก ซึ่งประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สหรัฐ และอังกฤษได้ออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจประกาศรับรองเอกราชของเซาท์ออสเซเทียและอับคาเซีย โดยชี้ว่าการรับรองดังกล่าวถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของจอร์เจีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ