ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $116.75 จากกระแสวิตกพายุกุสตาฟถล่มอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 29, 2008 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ทะยานขึ้นกว่า 1 ดอลลาร์ เฉียดระดับ 117 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในเช้าวันนี้ (29 ส.ค.) จากข่าวที่ว่าบริษัทน้ำมันหลายแห่งกำลังเตรียมพร้อมรับมือกับพายุโซนร้อน"กุสตาฟ"ที่อาจสร้างความเสียหายร้ายแรงในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำมันที่สำคัญของสหรัฐในรอบ 3 ปี
ณ เวลา 09.45 น.ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งทะยานขึ้น 1.16 ดอลลาร์สหรัฐมาอยู่ที่ระดับ 116.75 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นกว่า 1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลแตะระดับสูงสุดที่ 116.89 ดอลลาร์/บาร์เรล
ราคาน้ำมันที่ร่วงลง 2.56 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นผลจากการที่รัฐบาลสหรัฐและสำนักงานพลังงานสากล(IEA)ให้คำมั่นว่าพร้อมที่จะระบายน้ำมันดิบออกจากคลังน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve) หากพายุกุสตาฟสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อแหล่งผลิตน้ำมัน
ทั้งนี้ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติพยากรณ์ว่า พายุโซนร้อนกุสตาฟได้ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนในวันนี้และจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้อ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบ 25% ของยอดน้ำมันดิบในสหรัฐและเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติได้ 15% ของทั้งหมด
ขณะเดียวกัน เชลล์ ออย์ โค ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในอ่าวเม็กซิโกที่มีกำลังการผลิตเฉลี่ย 370,000 บาร์เรลต่อวันเปิดเผยว่า บริษัทอาจปิดฐานการผลิตในพื้นที่ดังกล่าวภายใน 2 วันนี้ ขณะที่กำลังอพยพคนออกนอกพื้นที่
เทรดเดอร์กำลังจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ที่มีกำหนดเข้าร่วมประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 9 กันยายน และติดตามความเคลื่อนไหวด้านเหตุตึงเครียดระหว่างรัสเซียและจอร์เจียอย่างใกล้ชิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ