นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดราคาทองจะปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2008 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กจะปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าต้นทุนด้านพลังงานที่สูงขึ้นจะทำให้นักลงทุนแห่เข้าเทรดในตลาดทองคำเพื่อประกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ 11 คนจากทั้งหมดที่บลูมเบิร์กทำการสำรวจความคิดเห็น แนะนำให้นักลงทุน "ซื้อ" ทองคำ หลังจากราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปรับตัวขึ้น 0.2% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาราคาทองคำยืนอยู่ที่ระดับ 835.20 ดอลลาร์/ออนซ์
ที่ผ่านมานั้น นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อประกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อในช่วงที่ต้นทุนด้านพลังงานพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,033.90 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยราคาทองคำปรับตัวขึ้นทุกๆปีนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2544 เป็นต้นมา ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 6
ก่อนหน้านี้ สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า การขายทองภายใต้ข้อตกลงระหว่างธนาคารกลาง (CBGA) อาจอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่มีการลงนามในสนธิสัญญาดังกล่าวในปีพ.ศ.2542
จิล ลีย์แลนด์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ WGC กล่าวว่า "เมื่อพิจารณาถึงข้อมูลที่มีการเปิดเผยต่อสาธารณชนเกี่ยวกับเป้าหมายของธนาคารกลาง ทำให้ผมเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่การขายทองสุทธิในปีปัจจุบันของ CBGA ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 26 ก.ย. อาจจะอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่มีการลงนามใน CBGA เป็นครั้งแรก"
ขณะที่ แดเนียล สมิธ นักวิเคราะห์โลหะของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวว่า "อัตราการขายทองที่ระดับต่ำแสดงให้เห็นว่าธนาคารกลางเห็นความสำคัญของทองคำซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทุนสำรองโดยรวม เศรษฐกิจโลกที่เผชิญความผันผวนในขณะนี้ การมีทองคำสำรองไว้เพื่อหนุนสกุลเงินในประเทศของตนเองถือเป็นแนวทางที่ดี" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ