AFET ไฟเขียวตลาดล่วงหน้าC-COM ในญี่ปุ่นใช้ RSS3 คำนวณ Rubber Index

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 1, 2008 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนิทัศน์ ภัทรโยธิน เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ได้มีมติอนุญาตให้ตลาดสินค้าล่วงหน้า Central Commodity Exchange หรือ C-COM ของประเทศญี่ปุ่น นำราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) ของ AFET ไปรวมเข้าไว้ในการคำณวนดัชนียางพารา (Rubber Index) โดยเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวนอกจากจะเป็นการทำให้ Rubber Index ของญี่ปุ่นสามารถสะท้อนความเคลื่อนไหวของราคาตลาดโลกมากขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้ราคายางของไทยในฐานะผู้ผลิตและผู้ส่งออกยางอันดับหนึ่งของโลก มีส่วนในการกำหนดราคาตลาดโลกมากขึ้น รวมทั้งถูกใช้ในการอ้างอิงราคาจากทั้งผู้ประกอบการและนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ 
ตลาดสินค้าล่วงหน้า Central Commodity Exchange หรือ C-COM เป็นตลาดที่มีการซื้อขายยางพาราล่วงหน้าแห่งใหญ่แห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง และดัชนีราคายางพารา
นอกจากนี้ ตลาด AFET ได้ดำเนินการปรับปรุงเงื่อนไขในการส่งมอบรับมอบ รวมตลอดถึงวิธีการชำระราคา ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยในเดือนสิงหาคมเป็นการส่งมอบ รับมอบภายใต้เงื่อนไขใหม่ ส่งผลให้มีผู้ส่งออกมาขอรับยางแผ่นรมควันชั้น 3 จากตลาด AFET ส่งมอบเดือนสิงหาคม มารับของจากผู้ผลิตและส่งออกไปยังประเทศฝรั่งเศสได้ สามารถลดระยะเวลาการส่งมอบลงได้ถึง 10 วัน ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ประสงค์จะใช้ AFET ในการส่งมอบรับมอบสินค้าประกอบการค้าที่ดำเนินธุรกิจประจำวันได้รับความสะดวกคล่องตัว ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ