น้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $116.57 ขณะบริษัทน้ำมันระงับการผลิตในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2008 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นกว่า 1 ดอลลาร์ในวันนี้ (1 ก.ย.) หลังจากบริษัทน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกระงับการผลิตน้ำมันเกือบทั้งหมดก่อนที่พายุเฮอริเคนกุสตาฟจะเข้าสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อพื้นที่ดังกล่าวต่อจากพายุเฮอริเคนแคทรีน่าที่เกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน                    
ทั้งนี้ ณ เวลา 10.03 น.ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.11 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลมาอยู่ที่ระดับ 116.57 ดอลลาร์/บาร์เรล
"ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นจากผลกระทบของพายุกุสตาฟ แต่ผมคิดว่าภาพรวมของตลาดส่วนใหญ่นั้นนักลงทุนยังสงวนท่าทีการลงทุนโดยจะยังรอดูสถานการณ์ก่อนที่จะส่งสัญญาซื้อหรือขายออกมา"เจอราร์ด เบิร์ก นักวิเคราะห์จากเนชั่นเนล แบงก์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าว
"ขณะนี้นักลงทุนมีความวิตกกังวลมากขึ้น ซึ่งทำให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดเหงียบเหงา
ทั้งนี้ บริษัทน้ำมันหลายแห่งต่างปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงกว่า 96% ในฐานการผลิตน้ำมันที่อ่าวเม็กซิโก และระงับการผลิตก๊าซธรรมชาติลง 82% ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ซึ่งโดยปกติแล้ว พื้นที่ดังกล่าวสามารถผลิตน้ำมันได้ 25% ของกำลังการผลิตน้ำมันทั้งหมดในสหรัฐ และสูบก๊าซธรรมชาติได้ประมาณ 15% ของผลผลิตก๊าซธรรมชาติภายในประเทศ
ขณะที่เดียวกัน รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านเปิดเผยว่า ราคาน้ำมันที่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นระดับที่สามารถรับได้ โดยเขากล่าวว่า ตลาดน้ำมันมีปริมาณผลผลิตมากเกินไปในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ราคาน้ำมันดิ่งลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 30 ดอลลาร์/บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ