ราคาน้ำมัน NYMEX รูดต่อเนื่องแตะ $111.12 ขณะนลท.คลายวิตกพายุกุสตาฟ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2008 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องในวันนี้ (1 ก.ย.) หลังจากที่ราคาน้ำมันดิ่งร่วงลง 4 ดอลลาร์เมื่อวันก่อน จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าพายุเฮอริเคนกุสตาฟที่อ่อนกำลังลงจะไม่สร้างความเสียหายต่อฐานการผลิตน้ำมันที่สำคัญในอ่าวเม็กซิโก
ณ เวลา 08.56 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.และได้มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 28 เซนต์สหรัฐมาอยู่ที่ระดับ 111.12 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ราคาน้ำมันดิ่งลง 4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเนื่องจากตลาดคลายความวิตกกังวลต่อพายุกุสตาฟ ที่หวั่นเกรงว่าจะสร้างความเสียหายครั้งใหญ่เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในปี 2548
โรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐรายงานว่าไม่ได้รับความเสียหายจากพายุกุสตาฟ ที่ได้อ่อนกำลังลงมาอยู่ในระดับ 2 ก่อนพัดเข้าสู่รัฐหลุยเซียน่าในวันจันทร์ ขณะที่บางส่วนคาดว่าการระบายน้ำมันดิบออกจากคลังน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve)จะช่วยสร้างความอุ่นใจว่าตลาดจะยังมีผลผลิตน้ำมันมากพอ
โดยขณะนี้พายุลูกดังกล่าวเริ่มอ่อนกำลังลงมาเป็นเฮอริเคนระดับ 1 ขณะที่บริษัทน้ำมันเริ่มประเมินความเสียหายไปพร้อมๆกับเริ่มดำเนินการผลิตน้ำมัน 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันและเดินเครื่องกลั่นน้ำมัน 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวันในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งที่สามารถผลิตน้ำมันได้ 25% ของกำลังการผลิตน้ำมันทั้งหมดในสหรัฐ และสูบก๊าซธรรมชาติได้ประมาณ 15% ของผลผลิตก๊าซธรรมชาติภายในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ