ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วงแตะ $109.71 เช้านี้ ขณะตลาดหวั่นศก.โลกซบเซากระทบอุปสงค์พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 3, 2008 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดในรอบสัปดาห์นี้ เนื่องจากเทรดเดอร์หันเหความสนใจจากพายุเฮอริเคน"กุสตาฟ" แต่หันไปจับตาดูทิศทางเศรษฐกิจโลกและแนวโน้มความต้องการพลังงานที่ซบเซาลง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.15 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 52 เซนต์ แตะที่ระดับ 109.19 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 109.71 ดอลลาร์
โรเบิร์ท นูแนน นักวิเคราะห์จากมิตซูบิชิ คอร์ป กล่าวว่า "นักลงทุนจับตาดูทิศทางเศรษฐกิจโลก เพราะเกรงว่าเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงจะส่งผลให้ความต้องการพลังงานถดถอยลงด้วย อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าราคาน้ำมันดิบจะร่วงลงในระยะสั้นๆเท่านั้น เนื่องจากยังมีปัจจัยอีกมากมายที่รอหนุนราคาน้ำมันให้พุ่งขึ้นอีก อาทิ พายุเฮอริเคนที่จ่อถล่มอ่าวเม็กซิโก และสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและจอร์เจีย"
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติระบุว่า เกิดพายุใหม่ในมหาสมุทรแอตแลนติกอีก 2 ลูก คือพายุเฮอริเคน"ฮันนา" ก่อตัวเป็นเฮอริเคนระดับ 1 ด้วยความเร็วลมศูนย์กลางพายุ 130 กม.ต่อชั่วโมง พัดถล่มหมู่เกาะเติร์กส์และไคคอส และคาดว่าพายุฮันนาจะเพิ่มความรุนแรงและพัดสู่ชายฝั่งด้านตะวันออกของสหรัฐในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
ส่วนพายุอีกลูกหนึ่งคือ พายุ"ไอเก" ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 9 ในฤดูพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกปีนี้ แต่ระดับความรุนแรงในขณะนี้ยังเป็นเพียงพายุโซนร้อน ด้วยความเร็วลมศูนย์กลางพายุราว 85 กม.ต่อชั่วโมง ซึ่งพัดมุ่งหน้าสู่หมู่เกาะลีเวิร์ด อย่างไรก็ตาม คาดว่าพายุไอเกจะทวีความรุนแรงถึงระดับเฮอริเคนในอีก 1-2 วันข้างหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ