ภาวะตลาดทองคำ NYMEX: ดอลล์แข็งเทียบยูโร,น้ำมันร่วง ฉุดราคาทองปิดร่วงต่อ $5

ข่าวต่างประเทศ Friday September 5, 2008 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอีก 5 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (4 ก.ย.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 4 วันทำการ เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรได้กระตุ้นนักลงทุนให้ย้ายฐานการลงทุนออกจากตลาดโลหะมีค่าและสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆ นอกจากนี้ การที่ราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างต่อเนื่องก็เป็นอีกปัจจัยที่ฉุดราคาทองร่วงลงเช่นกัน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 803.20 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 5.00 ดอลลาร์ หลังจากปรับตัวในช่วง 798.10-819.50 ดอลลาร์/ออนซ์
ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 12.94 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 0.70 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดลบ 4.6 เซนต์ แตะที่ 3.266 ดอลลาร์/ปอนด์
ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,402.20 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 10.00 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมเดือนธ.ค.ปิดที่ 289.80 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 1.40 ดอลลาร์
จอห์น เนดเลอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทคิทโก บุลเลียน ในเมืองมอนทรีอัล กล่าวว่า "ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบปีนี้เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากธนาคารกลางยุโรปประกาศตรึงดอกเบี้ยและปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในยุโรป ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นติดต่อกันหลายวันได้กดดันให้นักลงทุนถอนเม็ดเงินลงทุนออกจากตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงตลาดทองคำ"
เนดเลอร์กล่าวว่า การคาดการณ์ทิศทางราคาทองคำในระยะสั้นนั้น คาดว่าราคาจะอ่อนตัวลง และเชื่อว่าจะมีแรงขายเข้ามามากขึ้นหากราคาทองคำดิ่งลงทะลุแนวรับที่ระดับ 790 ดอลลาร์ในสัปดาห์นี้
อย่างไรก็ตาม เบนแดน เจมส์ นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดการณ์ว่า ราคาทองคำในตลาดโลกจะพุ่งขึ้น 10% ภายในปลายปีนี้ เพราะเชื่อว่าความต้องการอัญมณีจะเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวิวาห์ และ "เทศกาลทิวาลี" ของอินเดีย
อินเดียซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อทองคำแท่งรายใหญ่สุดของโลก ได้นำเข้าทองคำเพิ่มขึ้น 56% ในเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นรายเดือนครั้งแรกในรอบ 11 เดือน เนื่องจากยอดขายอัญมณีพุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนคาดว่า ราคาทองคำซึ่งดิ่งลงไปกว่า 3.5% ในปีนี้นั้น จะดีดตัวขึ้นเนื่องจากความต้องการอัญมณีในอินเดียและตะวันออกกลาง ปรับตัวสูงขึ้น
ธนาคารยูบีเอสคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ความต้องการทองคำในอินเดียจะเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวิวาห์ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเดือนก.ย.-ธ.ค. นอกจากนี้ กลุ่มผู้ซื้อจะซื้อโลหะมีค่าและทองคำเพื่อใช้ใน "เทศกาลทิวาลี" หรือ "เทศกาลแห่งความสว่าง" โดยยูบีเอสคาดว่า ราคาทองคำจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 900 ดอลลาร์/ออนซ์ในอีก 3 เดือนข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ