อินเดียอาจเปิดตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์อีกครั้งหลังอัตราเงินเฟ้อเริ่มลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 5, 2008 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเดีย ผู้นำเข้าน้ำมันพืชรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก อาจเปิดทำการซื้อขายสัญญาน้ำมันถั่วเหลือง, ยาง, มันฝรั่ง และถั่วหัวช้างอีกครั้ง หลังราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลงจนรัฐบาลคลายความกดดันลงมาก
"ผมว่าเราไม่ควรขยายเวลาสั่งห้ามทำการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ หลังจากที่มีการสั่งห้ามมาตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา" ยาชวันท์ บาห์ฟ เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักงานกิจการผู้บริโภค กล่าว โดยคำสั่งห้ามซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์จะสิ้นสุดลงในวันพรุ่งนี้
รัฐสภาอินเดียภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรี มานโมฮัน ซิงห์ ตัดสินใจสั่งห้ามมิให้มีการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วประเทศในเดือนพ.ค.ปีหน้า ซึ่งราคาน้ำมันที่ลดลงส่งผลให้ราคาข้าวสาลี ข้าว และถั่วเหลืองลดลงตาม ส่งผลดีต่อประชาชนกว่า 1.2 พันล้านคนในอินเดีย
"ราคาน้ำมันที่ลดลงช่วยควบคุมมิให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงไปมากกว่าเดิม" คิชชอร์ นาร์น หัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก Anand Rathi Commodities Ltd. กล่าว "ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอาจยกเลิกคำสั่งดังกล่าว
อัตราเงินเฟ้อของอินเดียลดลงอย่างคาดไม่ถึงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ในช่วงสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 23 ส.ค. โดยราคาสินค้ามีการขยายตัว 12.34% หรือลดลงจากระดับสูงสุดที่ 12.63% ในช่วงสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 9 ส.ค.
ในขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันดิบก็ลดลงกว่า 27% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนราคาข้าวสาลีลดลง 44% จากระดับสูงสุดในเดือนก.พ. ด้านราคาข้าวก็ลดลง 24% จากระดับสูงสุดในเดือนเม.ย. และราคาถั่วเหลืองลดลง 26% จากระดับสูงสุดในเดือนก.ค. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ