ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดแตะ $108.80 ขณะเฮอริเคน "ไอค์" จ่อถล่มอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Monday September 8, 2008 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวขึ้นจากต่ำสุดในรอบ 5 เดือนในช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.ย.) เนื่องจากพายุเฮอริเคน"ไอค์"กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฐานการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก ขณะที่สัญญาซื้อขายทองคำและข้าวสาลีพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นปิดที่ระดับ 108.80 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่พุ่งขึ้นสูงสุดถึง 2.68 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ไปแตะที่ 108.91 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเทียบกับระดับที่ร่วงลง 1.66 ดอลลาร์ที่ระดับ 106.23 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา
ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเป็นครั้งในรอบ 7 วันเนื่องจากบริษัทน้ำมันได้อพยพคนงานออกจากฐานการผลิตในอ่าวเม็กซิโกและพื้นที่ที่พายุเฮอริเคนกุสาตาฟเข้าพัดถล่มเมื่อเดือนก่อน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐวางแผนเข้าเทคโอเวอร์ แฟนนี เม และ เฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้าน
สตีเฟ่น ชอร์ก ประธานบริษัท Schork Group Inc., กล่าวว่า "เรากำลังหารือกันว่าอาจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกเป็นเวลา 2-3 สัปดาห์"
ทั้งนี้ ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ อาทิ น้ำมันและทองแดงพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์พุ่งสูงขึ้น ประกอบกับปัญหาภัยแล้งและการประท้วงของคนงานทำให้ผลผลิตปรับตัวลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ