ราคาน้ำมันเบนซินในกัลฟ์โคสต์พุ่งแรงสุดในรอบ 3 ปี เหตุวิตกเฮอริเคน"ไอค์"กระหน่ำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 9, 2008 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันเบนซินขายส่งที่เขตกัลฟ์โคสต์ของสหรัฐ พุ่งขึ้นกว่า 12% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี เนื่องจากข่าวที่ว่าพายุเฮอริเคน"ไอค์"กำลังมุ่งหน้าสู่เขตกัลฟ์โคสต์ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันร้อยละ 48 ของปริมาณการผลิตในสหรัฐ
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาน้ำมันเบนซินที่เขตกัลฟ์โคสต์พุ่งขึ้น 36.3 เซนต์ แตะที่ 3.30 ดอลลาร์/แกลลอน ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.ปี 2548 ซึ่งเป็นช่วงที่พายุเฮอริเคน"ริต้า"สร้างความเสียหายต่อโรงกลั่นน้ำมันในพื้นที่ดังกล่าว และเป็นเหตุให้ราคาน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นกว่า 18%
กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทพลังงานในเขตกัลฟ์โคสต์ยังคงปิดการดำเนินงานกว่า 60% และมีบางแห่งลดอัตราการผลิต หลังจากพายุเฮอริเคน"กุสตาฟ"กระหน่ำพัดเข้าอ่าวเม็กซิโก และส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตาม บริษัทเอ็กซอนโมบิลซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันเบนซินรายใหญ่สุดของโลก กล่าวว่า บริษัทได้เริ่มลำเลียงน้ำมันจากแท่นขุดเจาะต่างๆในสหรัฐไปยังเขตกัลฟ์โคสต์แล้วในวันนี้
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐพยากรณ์ว่า พายุเฮอริเคนไอค์จะเคลื่อนตัวถึงชายฝั่งรัฐเท็กซัสและหลุยเซียนาภายใน 5 วันนี้ หลังจากพัดกระหน่ำคิวบาด้วยความเร็วลม 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ