ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วงแตะ $104.98 หลังดอลล์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 9, 2008 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ (9 ก.ย.) หลังเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบเงินยูโร และหลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่ามีปริมาณน้ำมันมากเพียงพอต่อความต้องการ
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ลดลงกว่า 1.36 ดอลลาร์ หรือ 1.3% แตะระดับ 104.98 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังพุ่งแตะที่ 105.18 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.45 น.ตามเวลาสิงคโปร์ ทั้งนี้ ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงกว่า 29% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา
เงินดอลลาร์แข็งค่าสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังรัฐบาลสหรัฐตัดสินใจซื้อกิจการของแฟนนี เม และ เฟรดดี แมค ส่งผลให้นักลงทุนเข้าลงทุนในตลาดหุ้น ในขณะเดียวกัน อาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ก็เปิดเผยว่าปริมาณน้ำมันยังมีเพียงพอต่อความต้องการ
"นักลงทุนเริ่มหันกลับไปลงทุนในตลาดหุ้นแทนตลาดสินค้าโภคภัณฑ์บ้างแล้ว" เท็ตสึ เอโมริ ผู้จัดการกองทุนบริษัท Astmax Ltd. ในโตเกียว กล่าว "เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงลงเกือบทั่วกระดาน"
"ซาอุดิอาระเบีย คูเวต และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ ไม่มีแนวโน้มว่าจะลดกำลังการผลิต" จอห์น วอตเทรน รองประธานอาวุโสของบริษัทที่ปรึกษา Purvin & Gertz Inc. ในสิงคโปร์ กล่าว "พวกเขาต้องการรักษาราคาน้ำมันให้อยู่ที่ระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล พวกเขาคิดว่าหากราคาน้ำมันสูงกว่านี้คงไม่ดีนัก"
เมื่อวานนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนต.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 11 เซนต์ ปิดที่ระดับ 106.34 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังร่วงมากสุดระหว่างวันถึง 1.53 ดอลลาร์ หรือ 1.4% หลังนักลงทุนเทขายสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เนื่องจากเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ก่อนหน้านี้สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นกว่า 3.5% หลังเกิดกระแสความวิตกว่าเฮอริเคน "ไอค์" อาจทำให้การฟื้นฟูแหล่งขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกที่ได้รับความเสียหายจากเฮอริเคน "กุสตาฟ" ต้องล่าช้าออกไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ