ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์แข็ง,วิตกศก.ชะลอตัว ฉุดราคาน้ำมันดิบร่วงปิดที่ $102.58

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (10 ก.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นและสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้บดบังรายงานสต็อกน้ำมันที่ร่วงลงเกินคาดและแถลงการณ์ที่บ่งชี้ว่ากลุ่มโอเปคจะลดปริมาณการผลิต
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 68 เซนต์ ปิดที่ 102.58 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 2.23 เซนต์ ปิดที่ 2.9024 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนต.ค.ปิดบวก 0.50 เซนต์ แตะที่ 2.6616 ดอลลาร์/แกลลอน
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ร่วงลง 1.37 ดอลลาร์ ปิดที่ 98.97 ดอลลาร์/บาร์เรล
จอห์น คิลดัฟฟ์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอ็มเอฟ โกลบอล กล่าวว่า "ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดราคาน้ำมันดิบร่วงลง โดยนักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบแม้มีรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบและเบนซินร่วงลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก็ตาม"
กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 5 ก.ย. ทรุดตัวลง 5.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 298 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์โพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดว่าจะลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล
ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 6.5 ล้านบาร์เรล แตะที่ 187.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 4.2 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิงดีเซลและน้ำมันฮีทติ้งออยล์ ลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 130.5 ล้านบาร์เรล แต่ยังไม่มากเท่าที่คาดว่าจะร่วงลง 2.7 ล้านบาร์เรล
ที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค เมื่อวันอังคารที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ตัดสินใจลดการผลิตน้ำมันลงมากกว่า 500,000 บาร์เรล เพื่อควบคุมผลผลิตในปัจจุบันที่ทางกลุ่มเห็นว่าอยู่ในระดับที่สูงเกินไป โดยความเคลื่อนไหวของรัฐมนตรีน้ำมันจาก 13 ชาติสมาชิกในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในเชิงประนีประนอม คือส่วนหนึ่งเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาวุ่นวายในตลาดน้ำมันไม่ให้ปะทุขึ้นมาอีก ขณะเดียวกันก็สะท้อนความพยายามของโอเปคในการปกป้องราคาน้ำมันไม่ให้ขยับลงไปมากกว่านี้ หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบร่วงลงไปแล้วเกือบ 30% นับตั้งแต่ที่ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา
การตัดสินใจลดการผลิตในครั้งนี้เรียกได้ว่าเหนือความคาดหมาย เนื่องจากก่อนหน้าการประชุม นายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวทันทีที่เดินทางถึงกรุงเวียนนา ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมว่า ตลาดน้ำมันโลกในขณะนี้อยู่ในภาวะสมดุลดีแล้ว และผลผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปคก็อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามอย่างหนักของโอเปคเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายของกลุ่มและสร้างเสถียรภาพให้กับตลาด
นักลงทุนจับตาดูพายุเฮอริเคน"ไอค์" หลังจากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า เฮอริเคนไอค์อาจทวีความรุนแรงขึ้นขณะกำลังเคลื่อนตัวไปปะทะกับกระแสน้ำร้อนในอ่าวเม็กซิโกและพัดขึ้นฝั่งในรัฐเท็กซัส หลังจากที่พายุลูกนี้ได้คร่าชีวิตผู้คน 4 รายในคิวบาและอีก 170 รายในไฮติ
จิม รูอิลเลอร์ นักอุตุนิยมวิทยาอาวุโสจาก Planalytics.com กล่าวว่า หากพายุเฮอริเคนเคลื่อนตัวไปทางใต้ก็อาจทำให้ฐานการผลิตน้ำมันสำคัญในบริเวณฮุสตันและอ่าวกัลเวสตันได้รับความเสียหาย และอาจต้องมีการปิดโรงงานน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งขณะนี้ประชาชนราว 277,000 คนกำลังจับตาพายุลูกนี้และเจ้าหน้าที่อาจพิจารณาการประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ