ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดแตะ $103.61 ขณะนลท.จับตาดอลลาร์-เฮอริเคนไอค์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ดีดตัวสูงขึ้นในวันนี้ (11 ก.ย.) ท่ามกลางความวิตกกังวลต่อพายุเฮอริเคนไอค์และหลังจากที่โอเปคสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศลดกำลังผลิตน้ำมันลง 500,000 บาร์เรล/วันจนทำให้ราคาน้ำมันในวันนี้ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนในการซื้อขายเมื่อวันก่อน
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาความเคลื่อนไหวของเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบกับเงินยูโร แต่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน
ณ เวลา 09:05 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 1.03 ดอลลาร์แตะระดับ 103.61 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ร่วงลงแตะที่ 101.36 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวานนี้
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในกรุงลอนดอนพุ่งขึ้น 1.23 ดอลลาร์ สู่ระดับ 100.02 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเวลา 08:42 น. ตามเวลาในประเทศไทย
โดยเมื่อวานนี้ ตลาดได้รับแรงกดดันจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นและความวิตกกังวลต่อความต้องการน้ำมันทั่วโลกหลังจากที่กลุ่มประเทศโอเปคเห็นพ้องที่จะปรับลดกำลังการผลิตลงประมาณ 500,000 บาร์เรลต่อวัน
จนถึงขณะนี้ ราคาน้ำมันดิ่งร่วงลงไปแล้ว 30% นับตั้งแต่พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เหนือระดับ 147 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา
ขณะเดียวกัน บริษัทน้ำมันหลายแห่งยังคงปิดฐานการผลิตตามแนวชายฝั่งของสหรัฐต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สอง และเริ่มปิดโรงกลั่นน้ำมันในชายฝั่งรัฐเท็กซัสเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายในขณะที่พายุเฮอริเคนไอค์กำลังมุ่งหน้าขึ้นพัดถล่มพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตพลังงานของสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ