ผู้เชี่ยวชาญคาดสภาพอากาศชื้นส่งผลเกษตรกรเก็บเกี่ยวล่าช้า,ราคาอาหารทั่วโลกพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมการเกษตรเปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า ราคาอาหารทั่วโลกมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอีก เนื่องจากสภาพอากาศชื้นส่งผลให้การเก็บเกี่ยวล่าช้าออกไป ขณะที่เกษตรกรจำนวนมากกล่าวว่า พวกเขาต้องเก็บเกี่ยวพืชผลล่าช้า และเมื่อเก็บเกี่ยวแล้วก็ต้องใช้เชื้อเพลิงอบไล่ความชื้นก่อนจึงจะนำไปเก็บในยุ้งฉางได้
ผลสำรวจของบีบีซีในรอบสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า ราคาอาหารในประเทศอังกฤษพุ่งขึ้น 8.3% นับตั้งแต่เดือนม.ค. ขณะที่กลุ่มเกษตรกรกล่าวว่า ฤดูการเพาะปลูกในปีนี้เริ่มต้นขึ้นในทางที่ดี แต่พายุฝนส่งผลให้การเก็บเกี่ยวล่าช้าออกไป โดยในบางพื้นที่สามารถเก็บเกี่ยวพืชผลได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ซาราห์ มัคเฮอร์จี ผู้สื่อข่าวด้านสิ่งแวดล้อมของบีบีซีกล่าวว่า "เกษตรกรทั่วประเทศอังกฤษรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นในระหว่างการเก็บเกี่ยว ขณะที่พวกเขาจัดการกับพืชผลที่มีความชื้นในทุ่งนา แม้เกษตรกรสามารถบีบน้ำออกจากพืชผลบางประเภทได้ แต่เพื่อความมั่นใจพวกเขาจะใช้เชื้อเพลิงอบไล่ความร้อนด้วย"
"สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกษตรกรบางกลุ่มประเมินว่า การเพาะปลูกในปีหน้าคงจะมีปัญหาอย่างแน่นอน และผู้เชี่ยวชาญบางคนในแวดวงอุตสาหกรรมกังวลว่า สภาพอากาศชื้นเช่นนี้จะทำให้ราคาอาหารตามร้านค้าพุ่งสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้" มัคเฮอร์จีกล่าว สำนักข่าวบีบีซีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ