ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์แข็ง ฉุดราคาน้ำมันดิบร่วงปิดที่ $100.87

ข่าวต่างประเทศ Friday September 12, 2008 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 101 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (11 ก.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้น โดยกลุ่มกองทุนยังคงกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่องแม้มีรายงานว่าพายุเฮอริเคน"ไอค์"เคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก และมีแนวโน้มที่จะสร้างความเสียหายต่อโรงกลั่นน้ำมันในรัฐเท็กซัส
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 1.71 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 100.87 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 100.10 ดอลลาร์/บาร์เรล
ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 1.31 เซนต์ ปิดที่ 2.9155 ดอลลาร์/แกลลอน ส่วนสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 8.72 เซนต์ ปิดที่ 2.7488 ดอลลาร์/แกลลอน และราคาน้ำมันเบนซินค้าส่งที่เขตกัลฟ์โคสต์เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 4-5 ดอลลาร์/แกลลอน
สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 1.33 ดอลลาร์ ปิดที่ 97.64 ดอลลาร์/บาร์เรล
ทอม โคลซา นักวิเคราะห์จาก Oil Price Information Service ในนิวเจอร์ซี กล่าว่า "กลุ่มกองทุนยังคงกระหน่ำขายสัญญาน้ำมันดิบเนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าพายุเฮอริเคนไอค์อาจสร้างความเสียหายต่อโรงกลั่นน้ำมันในรัฐเท็กซัส"
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุเฮอริเคนไอค์ ซึ่งคาดว่าจะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุลูกใหญ่ในวันนี้ ได้เคลื่อนตัวผ่านอ่าวเม็กซิโกพร้อมกับมุ่งหน้าไปยังชายฝั่งรัฐเท็กซัสแล้ว ส่งผลให้ทางการสหรัฐอพยพประชาชนออกจากพื้นที่
จิม รุยเลอร์ นักอุตุนิยมวิทยาของเพลเนติคส์ ในรัฐเพนซิลวาเนีย กล่าวว่า พายุไอค์มีแนวโน้มว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับที่อันตรายในวันพรุ่งนี้ไปจนถึงวันศุกร์ในขณะที่เคลื่อนตัวผ่านน่านน้ำของอ่าว
พายุเฮอริเคนระดับ 4 ถือเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดอันดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับ โดยมีความเร็วลม 131 - 155 ไมล์ต่อชั่วโมง ในช่วงที่พายุไอค์พัดถล่มทางตะวันออกของคิวบานั้น พายุมีความแรงอยู่ในระดับ 3 ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงในขณะที่พัดผ่านคิวบา
ราคาน้ำมันร่วงลงแม้ที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค มีมติลดการผลิตน้ำมันลงมากกว่า 500,000 บาร์เรล เพื่อควบคุมผลผลิตในปัจจุบันที่ทางกลุ่มเห็นว่าอยู่ในระดับที่สูงเกินไป ซึ่งการตัดสินใจลดการผลิตในครั้งนี้นับว่าเหนือความคาดหมาย เนื่องจากก่อนหน้าการประชุม นายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวทันทีที่เดินทางถึงกรุงเวียนนา ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมว่า ตลาดน้ำมันโลกในขณะนี้อยู่ในภาวะสมดุลดีแล้ว และผลผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปคก็อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามอย่างหนักของโอเปคเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายของกลุ่มและสร้างเสถียรภาพให้กับตลาด
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังร่วงลงอย่างต่อเนื่องแม้กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 5 ก.ย. ทรุดตัวลง 5.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 298 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์โพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดว่าจะลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ