ราคาน้ำมัน NYMEX รูดแตะ $93.71 เหตุนลท.หวั่นเลห์แมนล่มฉุดอุปสงค์ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 16, 2008 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงลงหนักกว่า 2 ดอลลาร์แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน (16 ก.ย.) หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์ ได้ยื่นขอความคุ้มครองทรัพย์สินตามกฎหมายล้มละลาย ขณะที่โรงกลั่นน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกไม่ได้รับความเสียหายจากพายุเฮอริเคนไอค์  
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08:06 น. ตามเวลาในสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ลดลง 2 ดอลลาร์หรือ 2.1% ไปแตะระดับ 93.71 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนัก 36% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา
โดยเมื่อวานนี้ ราคาน้ำมันร่วงลง 5.47 ดอลลาร์ หรือ 5.4% แตะที่ 95.71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นราคาปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา
ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินงวดส่งมอบเดือนต.ค.ปรับตัวลดลง 1.64 เซนต์หรือ 0.6% ไปอยู่ที่ระดับ 2.5450 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจากที่ทรุดตัวลง 20.82 เซนต์ หรือ 7.5% แตะที่ 2.5614 ดอลลาร์ต่อแกลลอนเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา
ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอนงวดส่งมอบเดือนต.ค.ลดลงต่อเนื่อง 5.20 ดอลลาร์ หรือ 5.3% แตะที่ 92.38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.เป็นต้นมา
สัญญาน้ำมันร่วงลงจากสัญญาณบ่งชี้ถึงความผันผวนในตลาดหุ้นนิวยอร์กและวิกฤติสินเชื่อที่ทวีความเลวร้ายจอาจทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกซบเซาและอาจทำให้หลายประเทศปรับลดอุปสงค์วัตถุดิบ ขณะที่บริษัทน้ำมันเตรียมเปิดโรงกลั่นเพื่อดำเนินการผลิตต่อไปในเขตฮุสตัน
นอกจากนี้ แบงค์ ออฟ อเมริกา คอร์ป ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อกิจการของเมอร์ริล ลินซ์ แอนด์ โคเป็นมูลค่าประมาณ 5.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐท่ามกลางวิกฤตการณ์ทางการเงิน ขณะที่อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) บริษัทประกันรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอาจจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มขึ้น 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมทั้งขายสินทรัพย์ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบธุรกิจ
"ตลาดถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลต่อหุ้นกลุ่มการเงินซึ่งภาวะเช่นนี้บ่งชี้ให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจและความต้องการด้านพลังงานที่ลดลงตามมา" อดัม เซมินสกี้ นักวิเคราะห์จากดอยช์แบงค์ในวอชิงตันกล่าว "ขณะเดียวกันโรงกลั่นน้ำมันตามแนวชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกไม่ได้รับความเสียหายจากพายุเฮอริเคนแต่อย่างใด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ