ทองคำ NYMEX พุ่งสูงสุดในรอบ 26 ปีเช้านี้ เหตุวิกฤตการเงินกระตุ้นนักลงทุนแห่ซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2008 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาทองคำ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดซิดนีย์ช่วงเช้านี้ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อสัญญาทองคำอย่างคึกคัก เพราะมองว่าทองคำเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยกว่าในยามที่ตลาดหุ้นและตลาดเงินตกอยู่ในภาวะผันผวนขณะนี้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.20 น.ตามเวลาซิดนีย์ในวันนี้ สัญญาทองคำ NYMEX พุ่งขึ้น 0.6% แตะที่ 868.65 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาโลหะเงินดีดขึ้น 1.7% แตะที่ 12.16 ดอลลาร์ต่อออนซ์
ส่วนสัญญาทองคำ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 850.50 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 70.00 ดอลลาร์ เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในตลาดสินเชื่อและตลาดการเงินได้กระตุ้นให้นักลงทุนแห่กันเข้าซื้อขายในตลาดทองคำ
โทบี ฮัสแซลล์ นักวิเคราะห์จาก Commodity Warrants Australia กล่าวว่า "มูลค่าในตลาดหุ้นทั่วโลกหดตัวลงถึง 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส ซึ่งการที่ราคาทองคำพุ่งขึ้นในขณะนี้เป็นปรากฏการณ์ที่คล้ายคลึงกับเมื่อครั้งที่เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค เข้าซื้อกิจการแบร์ สเติร์นส "
"นักลงทุนมองว่าในยามที่ตลาดการเงินทั่วโลกเกิดวิกฤตการณ์ ทองคำจะเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยและมั่นคง ตราบใดที่สถานการณ์ในตลาดการเงินยังคงผันผวน ผมก็คาดว่านักลงทุนจะทุ่มซื้อสัญญาทองคำและสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆมากขึ้น" ฮัสแซลล์กล่าว
นอกจากนี้ มีรายงานว่าธนาคารกลางฟิลิปปินส์และเวเนซูเอล่า อาจจะเข้าซื้อทองคำเข้าไปเพิ่มในทุนสำรอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ