น้ำมัน NYMEX ดีดขึ้นแตะ $98 เช้านี้ รับข่าวรัฐบาลสหรัฐเล็งใช้แผนช่วยสถาบันการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นเล็กน้อยในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานในสหรัฐและไนจีเรีย และหลังจากรัฐบาลสหรัฐวางแผนจัดตั้งหน่วยงานที่จะจัดการกับหนี้เสียของสถาบันการเงิน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า 09.01 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ดีดขึ้น 12 เซนต์ แตะที่ 98 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 97.88 ดอลลาร์/บาร์เรล
สำนักข่าว CNBC รายงานว่า นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐกำลังพิจารณาจัดตั้งหน่วยงานที่คล้ายคลึงกับ 'บรรษัททรัสต์เพื่อการกอบกู้กิจการ' เพื่อจัดการกับหนี้เสียและยับยั้งตลาดไม่ให้ตกอยู่ในภาวะล่มสลายหลังจากวาณิชธนกิจรายใหญ่ล้มละลาย รวมถึง แบร์ สเติร์นส และเลห์แมน บราเธอร์ส
นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศร่วมมือกับธนาคารกลางทั่วโลก รวมถึงธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ธนาคารกลางสวิส เละธนาคารกลางแคนาดา โดยได้มีการลงนามในข้อตกลงพื่อลดภาวะสภาพคล่องตึงตัว ซึ่งครอบคลุมถึงการขยายวงเงินสว็อปเป็น 1.80 แสนล้านดอลลาร์ และการระดมเงินทุนในรูปสกุลเงินดอลลาร์เพื่อเสริมสภาพคล่องในตลาด
นักวิเคราะห์กล่าวว่า "เทรดเดอร์จับตาดูสถานการณ์ในตลาดการเงิน เพราะเกรงว่าภาวะตกต่ำในการตลาดการเงินอาจฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลง และกดดันให้ความต้องการพลังงานลดลงด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ