ญี่ปุ่นประกาศเลื่อนประมูลนำเข้าข้าวจากตปท.หลังพบสารปนเปื้อนจนเป็นเหตุรมว.เกษตรยื่นลาออก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่สุดในเอเชีย วางแผนที่จะเลื่อนการประมูลซื้อข้าว ข้าวสาลี และข้าวบาร์เลย์ จนกว่าจะมีมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากธัญพืชปนเปื้อน
มาซาอากิ โอคูฮารา ผู้อำนวยการสำนักงานการเกษตรแห่งชาติญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ญี่ปุ่นจะทำลาย หรือ ส่งคืนธัญพืชกลับไปยังประเทศต้นทาง หากพบว่ามีเชื้อยาหรือยาฆ่าแมลงปนเปื้อนมา อย่างไรก็ตาม โอคูฮาราไม่ได้ระบุว่าญี่ปุ่นจะกลับมาประมูลซื้อข้าวอีกเมื่อใด
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากข้าวปนเปื้อนที่บริษัทผลิตอาหารและภัตตาคารร้านค้านำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยก่อนหน้ากระทรวงการคลังกำหนดให้ขายข้าวเหล่านี้ภายใต้เงื่อนไขว่าจะต้องนำไปใช้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่กระทรวงเกษตรตรวจพบในเดือนนี้ว่าธัญพืชปนเปื้อนบางส่วนถูกขายให้กับบริษัทผลิตอาหารและภัตตาคาร จนเป็นเหตุให้กระทรวงต้องออกกฎควบคุมการซื้อข้าวจากต่างประเทศและควบคุมการขยายข้าวภายในประเทศให้อยู่ภายใต้ระบบของรัฐเท่านั้น
ทั้งนี้ ญี่ปุ่นประกาศยกเลิกการซื้อข้าวสาลี 55,000 เมตริกตันจากสหรัฐเมื่อวานนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคออกมาเดินขบวนประท้วงเมื่อพบว่ามีสารปนเปื้อนในข้าว โดยการประกาศยกเลิกซื้อข้าวสาลีจากสหรัฐครั้งล่าสุดมีขึ้นหลังจากทางการญี่ปุ่นมีคำสั่งให้ยกเลิกการนำเข้าข้าว 25,000 ตันไปแล้วก่อนหน้านี้
โยอิชิโร โทมิโยชิ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการค้าธัญพืชประจำกระทรวงเกษตรกล่าวว่า "ประชาชนมีข้อกังขาต่อระบบการนำเข้าธัญพืชของเรา ที่ผ่านมานั้น ญี่ปุ่นมีการประมูลนำเข้าธัญพืชจากสหรัฐ แคนาดา และออสเตรเลีย แทบทุกสัปดาห์"
เซอิชิ โอตะ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรญี่ปุ่นได้ยื่นเรื่องขอลาออกจากตำแหน่งต่อนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกุดะ แล้วในวันนี้ หลังจากที่เกิดเหตุอื้อฉาวกรณีที่บริษัทค้าข้าวได้นำข้าวที่ใช้สำหรับการผลิตกาวมาจำหน่ายในร้านค้าที่ขายข้าวสำหรับรับประทาน โดยก่อนหน้านี้ โตชิโร่ ชิราสุ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงก็ได้ลาออกจากตำแหน่งไปแล้วเช่นกันหลังเกิดเหตุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ