ราคาน้ำมัน NYMEX ลดลงแตะ $103.78 ขณะนลท.จับตาแผนกู้วิกฤตการเงินสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 22, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (22 ก.ย.) โดยราคาน้ำมันอ่อนตัวลงมาหลังจากที่พุ่งขึ้นอย่างมากท่ามกลางการประกาศใช้มาตรการของรัฐบาลสหรัฐที่เสนอซื้อหนี้เสียของภาคธนาคารมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อกู้วิกฤตการเงินและกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับคืนมา 
โดยหลังจากที่มีการเปิดเผยมาตรการดังกล่าว ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง ขณะที่ราคาน้ำมันนิวยอร์กทะยานขึ้นเกือบ 7%
ณ เวลา 06.20 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนต.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ลดลง 0.77 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ระดับ 103.78 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ดิ่งลงอย่างหนัก 1.20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงก่อนหน้านี้ หลังจากที่ราคาน้ำมันถีบตัวสูงขึ้น 6.67 ดอลลาร์ไปปิดที่ 104.55 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการไต่ระดับขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่วันพุธถึง 14.7%
"เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานักลงทุนเริ่มมีมุมองในแง่บวกมากขึ้น แต่ขณะนี้ราคาได้ปรับตัวลดลงมาแล้วเนื่องจากตลาดยังมีความไม่แน่นอนว่ามาตรการกู้วิกฤตการเงินของสหรัฐจะส่งผลกระทบความต้องการน้ำมันอย่างไรบ้าง" นักวิเคราะห์จาก Commonwealth Bank of Australia กล่าว
ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ได้เจรจาถึงแผนการกว้านซื้อหนี้เสียของธนาคารเป็นมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นมาตรการที่ไม่เคยใช้มาก่อนเพื่อหวังที่จะกู้วิกฤตภาคการเงินที่สั่นคลอนระบบเศรษฐกิจให้ยิ่งเผชิญภาวะถดถอยมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ