น้ำมัน NYMEX รูดแตะ $109.15 จากแรงเทขายหลังพุ่งสูงในช่วงการซื้อขายก่อนหน้านี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 23, 2008 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (23 ก.ย.) แต่ราคายังคงแกว่งตัวอยู่เหนือระดับ 109 ดอลลาร์/บาร์เรล จากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุนหลังจากราคาพุ่งทะยานขึ้นกว่า 6 ดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายก่อนหน้านี้ ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ส่วนแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันจากสหรัฐปรับตัวดีขึ้น
ณ เวลา 07.34 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ลดลง 22 เซนต์ไปอยู่ที่ระดับ 109.15 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ดิ่งลงอย่างหนัก 92 เซนต์ในช่วงที่ตลาดเริ่มเปิดทำการซื้อขาย
ขณะที่ราคาน้ำมันเบรนท์ในกรุงลอนดอนพุ่งขึ้น 5 เซนต์แตะที่ 106.09 ดอลลาร์/บาร์เรล
นักวิเคราะห์กล่าวว่า เทรดเดอร์ยังจับตาการเปิดเผยรายละเอียดของมาตรการกระตุ้นตลาดวอลล์สตรีท 7 แสนล้านดอลลาร์ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนในครั้งต่อไป ซึ่งหากมีการอนุมัติให้แผนการดังกล่าวโดยเร็วจะช่วยสร้างแรงกระตุ้นทางจิตวิทยาให้กับตลาดเงินได้ แต่อาจทำให้ตัวเลขหนี้สินภาครัฐพุ่งสูงขึ้นและสั่นคลอนตลาดมากยิ่งขึ้น
"นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากที่ราคาน้ำมันงวดส่งมอบเดือนต.ค.และพ.ย.พุ่งสูงขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งตลาดจะยังคงเฝ้ารอและติดตามดูสถานการณ์การใช้มาตรการกู้วิกฤตการเงินของสหรัฐก่อนที่จะตัดสินใจเข้าซื้อหรือขายสัญญาน้ำมันในครั้งต่อไป เนื่องจากขณะนี้ยังมีคำถามมากมายต่อแผนการดังกล่าวที่ต้องรอการอนุมัติ จนทำให้นักลงทุนเริ่มมีความไม่มั่นใจในตลาดมากขึ้น"
ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ย.ปิดเพิ่มขึ้น 6.62 ดอลลาร์แตะที่ 109.37 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่สัญญาน้ำมันเดือนต.ค.ซึ่งครบกำหนดส่งมอบไปเมื่อวานนี้ทะยานขึ้นราว 16 ดอลลาร์ หรือ 15.7 % มาปิดที่ระดับ 120.92 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยทำสถิติพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ภายในวันเดียว
การทะยานขึ้นของสัญญาน้ำมันล่วงหน้าทั้ง 2 เดือนเป็นผลจากการอ่อนค่าลงของสกุลเงินดอลลาร์ และแนวโน้มที่ดีขึ้นของอุปสงค์ด้านพลังงานในสหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่มีปริมาณการใช้พลังงานมากที่สุดในโลก หลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์เพื่อคลายวิกฤตสินเชื่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ