ราคาน้ำมัน NYMEX ลดแตะ $106.87 ขณะนลท.วิตกสต็อกน้ำมันดิบซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเช้าวันนี้ (24 ก.ย.) เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐอาจปรับตัวลดลงนั้นได้บดบังความวิตกกังวลของนักลงทุนที่มีต่อมาตรการกู้วิกฤตการเงินของรัฐบาลสหรัฐ
ณ เวลา 08.53 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 26 เซนต์ไปอยู่ที่ระดับ 106.87 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ดิ่งลงอย่างหนัก 2.76 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ 106.61 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้หลังจากราคาน้ำมันเดือนต.ค.ที่ครบกำหนดส่งมอบนั้นทะยานขึ้นเกือบ 16% เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ทะเลเหนือพุ่งขึ้น 30 เซนต์แตะที่ระดับ 103.38 ดอลลาร์/บาร์เรล
เดวิด มัวร์ นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลียกล่าวว่า "แผนกู้วิกฤติภาคการเงินของรัฐบาลสหรัฐที่ยังไร้ทิศทางและความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลกนั้นได้ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน"
ทั้งนี้ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันถีบตัวสูงขึ้นเกือบ 7% จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าแผนกู้วิกฤตเศรษฐกิจมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐจะช่วยคลี่คลายปัญหาในตลาดเงินทั่วโลกได้ และจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์น้ำมันจากสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลกให้ดีขึ้น
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์นี้อาจร่วงลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 ในระดับ 2 ล้านบาร์เรลจากอิทธิพลของพายุเฮอริเคนไอค์ที่ทำให้ผลผลิตน้ำมันลดลงและคาดว่าสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ