ราคาน้ำมัน NYMEX รูดแตะ $106.70 เหตุนลท.ไม่มั่นใจแผนกู้วิกฤตการเงินสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 26, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (26 ก.ย.) จากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุนท่ามกลางความไม่แน่นอนในเรื่องมาตรการกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐของรัฐบาล
ณ เวลา 08.56 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 1.32 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ระดับ 106.70 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.29 ดอลลาร์ที่ 108.02 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอนลดลง 1.13 ดอลลาร์ แตะที่ระดับ 103.47 ดอลลาร์บาร์เรล
เทรดเดอร์กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่สภานิติบัญญัติใกล้บรรลุข้อตกลงขั้นตอนสุดท้ายของแผนกู้วิกฤตดังกล่าว โดยข้อตกลงฉบับนี้อาจช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐรอดพ้นจากการเผชิญภาวะถดถอยที่ฝังรากลึกจนทำให้ความต้องการน้ำมันร่วงลงอย่างรุนแรง แต่ทว่า ข้อตกลงดังกล่าวเข้าสู่ภาวะชะงักงันเมื่อสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรคเดโมเครตและรีพับลิกันมีความคิดเห็นขัดแย้งกัน
"ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงเนื่องจากเทรดเดอร์เทขายทำกำไร นอกจากนี้การอนุมัติมาตรการกู้วิกฤตการเงินของสหรัฐที่ล่าช้ายังส่งผลให้ตลาดน้ำมันซบเซา เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจต่อเศรษฐกิจสหรัฐและวิตกกังวลต่อแนวโน้มความต้องการพลังงาน" เรียวอิจิ ซาโต้ นักวิเคราะห์จากมิตซูโฮ คอร์เปอเรท แบงก์ในโตเกียวกล่าว
ทั้งนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอและสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะอุปสงค์น้ำมันที่ชะลอตัวลงเรื่อยๆได้กดดันราคาน้ำมันร่วงลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ