ราคาน้ำมัน NYMEX ลดแตะ $96.26 หลังดิ่งหนักจากกระแสวิตกตลาดเงินเลวร้าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 30, 2008 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ทรงตัวเหนือระดับ 96 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ (30 ก.ย.) หลังจากดิ่งร่วงลงเกือบ 10% ในการซื้อขายก่อนหน้านี้ จากกระแสความวิตกกังวลต่อภาคธุรกิจการเงินท่ามกลางรายงานข่าวที่ว่าสภาคองเกรสไม่อนุมัติมาตรการช่วยเหลือสถาบันการเงินสหรัฐมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
ณ เวลา 07.43 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 11 เซนต์ไปอยู่ที่ระดับ 96.26 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ร่วงลง 10.52 ดอลลาร์ ไปปิดที่ 96.37 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ดิ่งลง 68 เซนต์แตะที่ 93.30 ดอลลาร์/บาร์เรล
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดตื่นตระหนกต่อรายงานที่ว่า สภาคองเกรสไม่อนุมัติมาตรการกู้วิกฤตการเงินซึ่งความเคลื่อนไหวเช่นนี้ได้ตอกย้ำกระแสคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังดำดิ่งอยู่ในภาวะขาลง ซึ่งหมายความว่า อุปสงค์น้ำมันจะยิ่งปรับตัวลงอย่างรุนแรง เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเริ่มเลวร้ายลงเรื่อยๆ โดยไม่มีใครล่วงรู้ว่าวิกฤตการณ์เช่นนี้จะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่
นอกจากนี้ ปัญหาในตลาดสินเชื่อที่ลุกลามไปยังยุโรปยังได้จุดกระแสความวิตกกังวลว่า จะเกิดความวุ่นวายทางการเงินซึ่งเริ่มปะทุขึ้นจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐจนลุกลามไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้ นอกเหนือไปจากราคาน้ำมันที่ดิ่งร่วงลงอย่างหนักแล้ว ความเคลื่อนไหวของสภาคองเกรสที่ปฏิเสธการอนุมัติมาตรการกู้วิกฤตการเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐนี้ยังส่งผลกระทบให้ตลาดหุ้นในเอเชียดิ่งร่วงลงตามตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้กันถ้วนหน้าด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ