น้ำมัน NYMEX ร่วงหลุด $96 เหตุวิตกคองเกรสคว่ำแผนกู้ภาคการเงินกดอุปสงค์ทรุดฮวบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 30, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องหลังจากที่ราคาน้ำมันร่วงลงกว่า 10 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นสถิติการดิ่งร่วงลงหนักสุดในรอบเกือบ 7 ปี  หลังจากที่สภาคองเกรสมีมิติ 228 ต่อ 205 ไม่เห็นชอบกับแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งได้จุดกระแสความวิตกกังวลว่าความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์จะปรับตัวลดลงตามไปด้วย
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.05 น. ตามเวลาในสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ระดับ 95.77 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ร่วงลงหนักที่สุด 97 เซนต์หรือ 1% อยู่ที่ 95.40 ดอลลาร์/บาร์เรลในก่อนหน้านี้
ขณะที่เมื่อวานนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลง 10.52 ดอลลาร์หรือ 9.8% ปิดที่ระดับ 96.37 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่ร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.2544
ด้านราคาน้ำมันเบนซินงวดส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 1.36 เซนต์ หรือ 0.6% แตะที่ 2.3834 ดอลลาร์/แกลลอนที่ตลาดนิวยอร์กหลังจากที่ดิ่งลงหนักที่สุดเมื่อวานนี้ นับตั้งแต่เริ่มมีการทำสัญญาซื้อขายเชื้อเพลิงเอธานอลในเดือนต.ค.2548
"ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ได้ตอกย้ำให้ตลาดมีความกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันในตลาดโลก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา" มาร์ก เปอร์วาน นักวิเคราะห์จาก Australia & New Zealand Banking Group Ltd. กล่าว
ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงพลังงานระบุว่า อุปสงค์เชื้อเพลิงของสหรัฐโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 19.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในรอบ 4 สัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2546
"ความวิตกกังวลสำคัญที่ปกคลุมตลาดมาจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตสินเชื่อ" แอนโทนี่ นูนาน นักวิเคราะห์จากมิตซูบิชิ คอร์ปในโตเกียวกล่าว "กลุ่มนักลงทุนและกองทุนเฮดฟันจ์ที่หวังเข้าเก็งกำไรกำลังเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากต่อการลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ