น้ำมัน NYMEX พุ่งใกล้แตะ $102 บ่ายนี้ ขณะตลาดจับตาวุฒิสภาสหรัฐลงมติแผนฟื้นฟูคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมัน NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ทะยานขึ้นเกือบแตะระดับ 102 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าวุฒิสภาสหรัฐจะอนุมัติแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ในการประชุมคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 1.34 ดอลลาร์ แตะที่ 101.98 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วงบ่ายวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 100.64 ดอลลาร์
วุฒิสภาสหรัฐมีกำหนดลงมติแผนฟื้นฟูภาคการเงินในการประชุมคืนนี้ โดยเนื้อหาของแผนฉบับใหม่ครอบคุมถึงการลดภาษี และการเพิ่มค้ำประกันวงเงินฝากธนาคารที่บรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (FDIC) เป็นผู้ค้ำประกันจากเดิม 100,000 ดอลลาร์ เป็น 250,000 ดอลลาร์ เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่มีต่อสถาบันการเงิน
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนไม่มั่นใจว่าแผนฟื้นฟูภาคการเงินจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้ขยายตัวได้และจะช่วยหนุนความต้องการน้ำมันดิบให้ฟื้นตัวขึ้นได้ โดยเทตสึ อิโมริ นักวิเคราะห์จาก ASTMAZ Futures Co. กล่าวว่า "เป็นเรื่องดีที่จะสกัดกั้นวิกฤตการณ์ไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะตั้งสมมติฐานว่า แผนฟื้นฟูฉบับนี้จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้ฟื้นตัวขึ้นได้"
นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งจะเป็นการลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 10 ติดต่อกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ