ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $99.56 ขานรับวุฒิสภาผ่านแผนฟื้นฟูภาคการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 2, 2008 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์พุ่งสูงขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (2 ต.ค.) หลังจากที่วุฒิสภาผ่านมาตรการกอบกู้วิกฤติการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ราคาน้ำมันขยับลงจากที่พุ่งขึ้นในก่อนหน้านี้ท่ามกลางความวิตกกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันที่ซบเซาและปริมาณการผลผลิตน้ำมันในสหรัฐอเมริกา
ณ เวลา 09.29 น. ตามเวลาในประเทศไทย สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.03 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ระดับ 99.56 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่พุ่งขึ้นสูงสุดแตะที่ 100.37 ดอลลาร์ก่อนที่วุฒิสภาจะลงมติรับแผนฟื้นฟู ขณะที่เมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันร่วงลงไปอยู่ที่ 2.11 ดอลลาร์แตะที่ 98.53 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์ก หลังจากที่ข้อมูลของรัฐบาลบ่งชี้ว่าผลผลิตน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น
ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้น 92 เซนต์ไปอยู่ที่ 96.25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ทั้งนี้ มาตรการกอบกู้วิกฤตวอลล์สตรีทซึ่งอยู่ระหว่างรอการเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรนั้นได้จุดประกายความหวังขึ้นมาอีกครั้งว่า วิกฤตสินเชื่ออาจคลี่คลายลง แต่เทรดเดอร์และนักวิเคราะห์กล่าวว่า อานิสงส์ของการผ่านมาตรการนี้อาจช่วยบรรเทาวิกฤตการณ์ได้ในวงจำกัด ขณะที่นักลงทุนยังคงกังวลว่าอุปสงค์น้ำมันจะปรับตัวลดลง
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาน้ำมันได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเริ่มกลับมามีเสถียรภาพ แต่ขณะเดียวกันนักลงทุนก็มีความวิตกกังวลว่าอุปสงค์น้ำมันจะซบเซา ซึ่งเราคิดว่านักลงทุนจะซึมซับปัจจัยดังกล่าวไปจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้นอีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ