ราคาสินค้าโภคภัณฑ์รายสัปดาห์จ่อทรุดหนักสุดในรอบกว่า 50 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday October 3, 2008 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทองแดง ข้าวโพด และโลหะเงิน เป็นแกนนำที่ฉุดให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์รายสัปดาห์ร่วงหนักสุดในรอบกว่า 50 ปี หลังเศรษฐกิจโลกซบเซาและเงินดอลลาร์แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบเงินยูโร
โดยดัชนี Reuters/Jefferies CRB Index ของสินค้าโภคภัณฑ์ 19 ชนิด ร่วงลงกว่า 9.9% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2499 และร่วงลงกว่า 31% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนดัชนี UBS Bloomberg CMCI Index ของสินค้าโภคภัณฑ์ 26 ชนิด ก็ร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2540
"วิกฤตตลาดเงินสหรัฐและยุโรปส่งผลกระทบในวงกว้างต่อตลาดอื่นๆ นอกจากนั้นยังหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นซึ่งเป็นผลเสียต่อสินค้าโภคภัณฑ์" ฮุสเซน อัลลิดิน่า นักวิเคราะห์ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จากมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าว
ราคาทองแดงและข้าวโพดรายสัปดาห์กำลังจะร่วงหนักสุดในรอบกว่า 20 ปี ในขณะที่ราคาโลหะเงินก็ร่วงลงกว่า 18% ในสัปดาห์นี้ หรือร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2526
ด้านราคาโลหะและพลังงานก็ร่วงหนักในสัปดาห์นี้ หลังหลายฝ่ายเชื่อว่าแผนกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐจะไม่สามารถกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นได้ ส่วนราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆก็ปรับตัวลดลงหลังเงินยูโรอ่อนค่าลงอย่างหนักเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ ในขณะเดียวกันก็มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยุโรปกำลังชะลอตัว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ