ราคาน้ำมัน NYMEX ลดแตะ $92.13 เหตุนลท.วิตกศก.ทรุดฉุดอุปสงค์น้ำมันซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ลดลงเป็นวันที่ 4 ในช่วงเช้าวันนี้ (6 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนมีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวและอุปสงค์เชื้อเพลิงจะปรับตัวลดลง 
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.08 น.ตามเวลาท้องถิ่น สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ระดับ 92.13 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันดิ่งลงหนักสุดที่ 2.28 ดอลลาร์/บาร์เรลไปอยู่ที่ระดับ 91.60 ดอลลาร์/บาร์เรล ทั้งนี้สัญญาน้ำมันดิบร่วงหน้าลดลง 37% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา
ราคาน้ำมันดิ่งลงรุนแรงที่สุด 2.4% ขณะที่ผู้นำกลุ่มประเทศยุโรปให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันหาทางออกในการคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นกับภาคการธนาคารและเพิ่มการให้ความคุ้มครองเงินฝากมากขึ้น ขณะที่ตลาดโลกกำลังประสบปัญหาอุปทานน้ำมันล้นตลาด โดยรัฐมนตรีน้ำมันอิหร่านและอารามโค บริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ปรับลดราคาส่งออกน้ำมันไปยังประเทศเอเชียและสหรัฐอย่างเป็นทางการ
"ตลาดมีแนวโน้มว่าจะมีบรรยากาศการซื้อขายที่ซบเซาอย่างหนักใน 6-9 เดือนข้างหน้า" มาร์ก เพอร์วาน นักวิเคราะห์จาก Australia & New Zealand Banking Group Ltd ในเมลเบิร์นกล่าว "มีโบรกเกอร์บางรายได้ปรับลดน้ำหนักความน่าเชื่อถือต่อเศรษฐกิจสหรัฐและลดน้ำหนักความน่าลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์"
ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันปิดที่ระดับ 93.88 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน หลังจากที่สภานิติบัญญัติได้ลงมติเห็นชอบมาตรการกอบกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่กระทรวงแรงงานเปิดเผยว่าตัวเลขจ้างงานเดือนก.ย.ดิ่งลงที่ระดับ 159,000 ตำแหน่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ