ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วงหลุดกรอบ 90 ดอลล์วันนี้ จากกระแสวิตกอุปสงค์ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ร่วงหลุด 90 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อที่ลุกลามไปยังทวีปยุโรปได้ทำให้นักลงทุนมีความวิตกกังวลมากขึ้นว่า เศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำจะยิ่งกดดันให้อุปสงค์น้ำมันปรับตัวลดลง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.24 น.ตามเวลาในกรุงลอนดอน สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดสิงคโปร์ดิ่งลงแรงสุดถึง 4.63 ดอลลาร์ไปอยู่ที่ระดับ 89.25 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์ก และเคลื่อนไหวที่ระดับ 89.41 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดลอนดอน และจนถึงขณะนี้สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าลดลงไปแล้ว 39% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนัก 4.2% ขณะที่บรรดาผู้นำกลุ่มชาติยุโรปให้คำมั่นว่า จะหามาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจการเงินที่ประสบปัญหาและเพิ่มการคุ้มครองเงินฝากในธนาคาร ขณะที่ตลาดโลกกำลังประสบปัญหาอุปทานน้ำมันล้นตลาด โดยรัฐมนตรีน้ำมันอิหร่านและอารามโค บริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ปรับลดราคาส่งออกน้ำมันไปยังประเทศเอเชียและสหรัฐอย่างเป็นทางการ
"เศรษฐกิจที่เผชิญมรสุมเลวร้ายมาเป็นระลอกๆได้ส่งสัญญาณให้เห็นว่าอาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันอย่างต่อเนื่อง" คริสโตเฟอร์ เบลโลว์ โบรกเกอร์จาก Bache Commodities Ltd กล่าว "มีความเป็นไปได้สูงที่ราคาน้ำมันจะดิ่งลงสู่ระดับ 85 ดอลลาร์/บาร์เรลในสถานการณ์เช่นนี้"
ด้านมาร์ก เพอร์วาน นักวิเคราะห์จาก Australia & New Zealand Banking Group Ltd ในเมลเบิร์นกล่าวว่า "ตลาดมีแนวโน้มว่าจะมีบรรยากาศการซื้อขายที่ซบเซาอย่างหนักใน 6-9 เดือนข้างหน้า ซึ่งโบรกเกอร์บางรายได้ปรับลดน้ำหนักความน่าเชื่อถือต่อเศรษฐกิจสหรัฐและลดน้ำหนักความน่าลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ