ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: หวั่นอุปสงค์พลังงานถดถอยตามศก. ฉุดราคาน้ำมันดิบร่วงปิดที่ $87.81

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กร่วงลงกว่า 6 ดอลลาร์และปิดที่ระดับต่ำกว่า 90 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (6 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าวิกฤตการณ์ด้านการเงินที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ทรุดตัวลงนั้น จะส่งผลให้ความต้องการพลังงานทั่วโลกถดถอยลงด้วย 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ( New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.ดิ่งลง 6.07 ดอลลาร์ หรือ 6.47% ปิดที่ 87.81 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 87.56-92.68 ดอลลาร์
ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 6.57 ดอลลาร์ ปิดที่ 83.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 83.36-88.65 ดอลลาร์
ส่วนสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนพ.ย.ดิ่งลง 18.80 เซนต์ ปิดที่ 2.4740 ดอลลาร์ต่อแกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนพ.ย.ดิ่งลง 16.92 เซนต์ ปิดที่ 2.0591 ดอลลาร์ต่อแกลลอน
ฟิล ไฟนน์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Alaron Trading Corp ในเมืองชิคาโก กล่าวว่า "ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เคลื่อนไหวไปตามแนวโน้มตลาดการเงิน นักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าวิกฤตการณ์ด้านการเงินที่กำลังฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ทรุดตัวลง จะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ความต้องการพลังงานลดลงด้วย"
"แม้สภาคองเกรสไฟเขียวมาตรการฟื้นฟูภาคการเงินแล้ว แต่ก็ไม่สามารถกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับคืนมาได้ เพราะส่วนใหญ่มองว่าแผนฟื้นฟูภาคการเงินยังไม่มากพอที่จะแก้ไขปัญหาด้านการเงิน แต่กลับจะทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ซึ่งจะกลายเป็นวงจรงูกินหางที่ไม่มีวันแก้ไขได้" ไฟนน์กล่าว
ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 10,000 เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีเมื่อคืนนี้ จากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย แม้ชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐและยุโรปพยายามใช้มาตรการพยุงเศรษฐกิจไว้ก็ตาม โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลง 369.88 จุด หรือ 3.58% แตะที่ 9,955.50 จุด
กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอยได้ลุกลามออกไปในวงกว้าง แม้สภาคองเกรสสหรัฐลงมติอนุมัติร่างกฎหมายฟื้นฟูภาคการเงินฉบับปรับปรุงใหม่วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ และประธานาธิบดีบุชได้ลงนามผ่านร่างให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ วิกฤตการณ์ด้านสินเชื่อที่ลุกลามเข้าไปยังยุโรป ส่งผลให้กลุ่มผู้นำยุโรปจัดประชุมเร่งด่วนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมสรุปว่าจะใช้มาตรการช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหา ควบคู่ไปกับการปกป้องกลุ่มผู้ฝากเงิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ