ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:วิตกอุปทานทรุดฉุดราคาพืชผลร่วงทั้งกระดาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) สินค้าโภคภัณฑ์ทุกชนิดดิ่งลงทั่วทั้งกระดานจากกระแสคาดการณ์ที่ที่ว่าวิกฤตการณ์ในตลาดโลกจะฉุดรั้งอุปสงค์ด้านสินค้าประเภทวัตถุดิบและพลังงานให้ร่วงลงอย่างรุนแรง โดยราคาทองคำพุ่งทะยานขึ้นเนื่องจากความหวังของนักลงทุนที่จะเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นเริ่มริบหรี่ลงเรื่อยๆ ส่งผลให้เทรดเดอร์ต้องโยกย้ายฐานการลงทุนไปยังแหล่งลงทุนที่ปลอดความเสี่ยง 
โดยราคาน้ำมันดิบ ข้าวโพด ทองแดง และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆปรับตัวลดลงเนื่องจากนักลงทุนมองว่าแผนกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจะไม่สามารถนำมาแก้ปัญหาในตลาดสินเชื่อที่เลวร้ายได้อย่างทันท่วงที ขณะที่การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์ให้ดิ่งลง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 30 เซนต์ ปิดที่ 4.24 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ทรุดหนักถึง 70เซนต์ ปิดที่ 9.22 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 45 เซนต์ ปิดที่ 5.9525 ดอลลาร์ต่อบุชเชล
"บางคนมองว่าเม็ดเงินกอบกู้วิกฤตดังกล่าวยังน้อยเกินไปและมีการบังคับใช้มาตรการนี้ช้าเกินไป" ทอม พาวลิคกิ นักวิเคราะห์จาก MF Global Research กล่าว "วิกฤตสินเชื่อกำลังขยายวงกว้างลุกลามไปยังประเทศต่างๆ และจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ