ราคาน้ำมัน NYMEX รูดแตะ $82.10 หลังวิกฤตเศรษฐกิจฉุดอุปสงค์ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 10, 2008 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีในช่วงเช้าวันนี้ (10 ต.ค.) ด้านราคาทองแดงและตลาดหุ้นทั่วโลกก็ปรับตัวลดลงจากกระแสความกังวลที่ว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกอาจผลักดันให้เศรษฐกิจของหลายประเทศรวมถึงสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย    
ราคาน้ำมันร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่วนราคาทองแดงร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2549 หลังจากที่เมื่อวานนี้ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงต่ำกว่าระดับ 9,000 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546 ในขณะเดียวกันกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันโอเปคก็ส่งสัญญาณว่า อาจมีการประกาศลดกำลังการผลิตระหว่างการประชุมฉุกเฉินในวันที่ 18 พ.ย.นี้
"สถานการณ์ตอนนี้ค่อนข้างที่จะน่าเป็นห่วง ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนัก วิกฤตการเงินก็ลุกลามไปทั่วโลก ขณะที่ทิศทางในอนาคตก็มืดมน" เดวิด มัวร์ นักยุทธศาสตร์จากคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย ในซิดนีย์ กล่าว "โอเปกคงลดกำลังการผลิตลงพอประมาณ เนื่องจากพวกเขาคงไม่ต้องการถูกหาว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่กว่าเดิม"
ณ เวลา 10.29 น.ตามเวลาสิงคโปร์ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดสิงคโปร์ ร่วง 4.49 ดอลลาร์ สู่ระดับ 82.10 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่เมื่อวานนี้ลดลง 2.36 ดอลลาร์ สู่ระดับ 86.59 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.ปีที่แล้ว
ด้านราคาทองแดงตลาดลอนดอนส่งมอบภายใน 3 เดือน ร่วงลงกว่า 9% แตะ 4,830 เมตริกตัน ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดระหว่างวันนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2549 และ ณ เวลา 9.32 น.ตามเวลาเซี่ยงไฮ้ สัญญาทองแดงดังกล่าวซื้อขายอยู่ที่ระดับ 4,880 ดอลลาร์ต่อตัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ