อินโดนีเซียคาดส่งออกข้าวได้มากถึง 2 ล้านตันปีหน้า สูงสุดในรอบ 50 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า อินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของโลกอาจส่งออกข้าวได้มากถึง 2 ล้านตันในปีพ.ศ.2552 ซึ่งเป็นระดับส่งออกสูงสุดในรอบกว่า 50 ปี เนื่องจากอินโดนีเซียผลิตข้าวได้มากขึ้นและคุณภาพข้าวก็ดีขึ้นด้วย
แอนตัน อาปริยันโตโน รมว.เกษตรอินโดนีเซียคาดว่า อินโดนีเซียอาจปลูกข้าวได้ 40 ตันในปีหน้า ส่วนการบริโภคข้าวคาดว่าจะอยู่ที่ 36 ล้านตัน และคาดว่าสต็อคข้าวจะเพิ่มขึ้น 2 ล้านตัน พร้อมกล่าวว่า ยอดส่งออกที่คาดว่ามีมากถึง 2 ล้านตันนั้น ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 50 ปี
ประเทศไทยและเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดส่งออกข้าวในปีนี้ หลังจากเกษตรกรปลูกข้าวมากขึ้นเพื่อตอบสนองราคาข้าวที่พุ่งสูงขึ้น ขณะที่อินเดียอาจเก็บเกี่ยวข้าวได้มากเป็นประวัติการณ์ ส่วนที่ฟิลิปปินส์อาจลดยอดนำเข้าข้าวในปีนี้ลงประมาณ 1 ใน 3
"มีความเป็นไปได้อย่างสูงที่เราจะส่งออกข้าวได้มากในปีหน้า หากผลผลิตเป็นไปตามเป้าหมาย แต่เราก็ต้องระวังเรื่องนี้ให้มากด้วย สิ่งที่ท้าทายเรามากที่สุดในเวลานี้คือการสร้างความมั่งคั่งและมั่นคงให้กับเกษตรกร เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกข้าว หากราคาข้าวสูงเกินไปก็จะกระทบเศรษฐกิจ แต่ถ้าต่ำเกินไปก็จะกระทบรายได้ของเกษตรกร" อาปริยันโตโน รมว.คลังเกษตรอินโดนีเซียกล่าวและระบุว่ายอดส่งออกข้าวอาจอยู่ที่ระดับ 1-2 ล้านตัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ